“Cú đấm nồng độ cồn” không chừa đại gia nào: Lợi nhuận toàn ngành bia “bốc hơi” gần 1/4, Heineken phải “cắt máu” đóng cửa nhà máy từng nộp thuế nghìn tỷ

Thị trường bia Việt Nam: Bức tranh ảm đạm sau giai đoạn tăng trưởng

Mặc dù mức tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong hơn một thập kỷ qua, đạt vị trí thứ 9 thế giới, ngành công nghiệp bia Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến kết quả kinh doanh ảm đạm.

Doanh thu và lợi nhuận sụt giảm

Theo số liệu từ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), doanh thu ngành bia giảm 11% và lợi nhuận trước thuế giảm 23% trong năm 2023. Hai doanh nghiệp hàng đầu là Sabeco và Habeco cũng ghi nhận mức giảm lợi nhuận đáng kể. Sabeco giảm 23% lợi nhuận sau thuế, đạt mức thấp nhất kể từ năm 2016. Habeco cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm 30% lợi nhuận sau thuế, đạt mức thấp thứ hai kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Mặc dù doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành bia tăng trưởng nhẹ trong quý I/2024, lợi nhuận vẫn bị bào mòn do nhiều áp lực, thậm chí một số công ty vẫn báo lỗ.

Nguyên nhân của khó khăn

Có nhiều yếu tố góp phần vào sự suy giảm của ngành bia Việt Nam. Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn được thực thi từ năm 2020 đã khiến người tiêu dùng ngần ngại sử dụng các loại đồ uống có cồn, ảnh hưởng đến sản xuất và chuỗi cung ứng của ngành. Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tác động đến doanh nghiệp ngành bia. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ bia đang giảm do người dân thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Giá nguyên vật liệu tăng cao đã đẩy giá bán bia lên, càng làm trầm trọng thêm tình trạng giảm nhu cầu.

Thách thức trong tương lai

Các chuyên gia dự báo thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai. Nghị định 100 và thu nhập giảm của người tiêu dùng có thể tiếp tục ảnh hưởng đến mức tiêu thụ bia trong năm nay. Việc tăng cường kiểm tra nồng độ cồn cũng làm tăng chi phí liên quan đến việc tiêu thụ bia rượu, có thể cản trở sự phục hồi của thị trường. Các luật nghiêm ngặt tương tự được áp dụng tại Trung Quốc đã khiến mức tăng trưởng tiêu thụ bia chững lại đáng kể, và Việt Nam có thể đối mặt với tình trạng tương tự.

Kết luận

Ngành bia Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến kết quả kinh doanh ảm đạm. Những yếu tố như Nghị định 100, thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm nhu cầu và giá nguyên vật liệu tăng cao đã tạo ra một môi trường kinh doanh khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành. Các chuyên gia dự báo tình hình sẽ tiếp tục khó khăn trong tương lai, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích nghi và tìm kiếm giải pháp để vượt qua khó khăn.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top