Cuộc chiến xe điện: Các “ông lớn” Trung Quốc đối đầu VinFast

Sự gia nhập của AION và BYD: Cạnh tranh khốc liệt hơn cho thị trường xe điện Việt Nam

Thị trường xe điện Việt Nam đang chứng kiến sự gia nhập của hai “ông lớn” đến từ Trung Quốc là AION và BYD, hứa hẹn mang đến những lựa chọn mới cho người tiêu dùng. AION, hiện đứng thứ 3 trên toàn cầu về doanh số xe điện, đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe điện bao gồm Y Plus, ES và Hyptec HT. Trong đó, Hyptec HT thu hút sự chú ý với thiết kế cửa sau mở kiểu cánh chim (gull-wing) tương tự Tesla Model X.

AION: Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF8 và VF9

Với kích thước ấn tượng và thiết kế hiện đại, Hyptec HT được dự đoán sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu SUV điện cỡ trung cao cấp như VinFast VF8 và VF9. AION dự kiến sẽ nhập khẩu xe từ Trung Quốc và phân phối thông qua Harmony Việt Nam thuộc Harmony Group. Dự kiến, lô xe đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 10/2024, trong đó Y Plus và ES sẽ được mở bán trước, còn Hyptec HT sẽ ra mắt vào cuối năm. Mặc dù AION chưa công bố giá bán chính thức tại Việt Nam, nhưng dựa trên giá bán tại Thái Lan, các chuyên gia dự đoán giá bán tại Việt Nam sẽ cao hơn từ 100-200 triệu đồng.

BYD: Khẳng định vị thế với 3 mẫu xe điện đa dạng

Trước đó, vào giữa tháng 7/2024, BYD – thương hiệu xe điện dẫn đầu thế giới về quy mô và sản lượng bán xe, cũng đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe điện gồm Dolphin (hatchback cỡ B), Atto3 (SUV cỡ B+), và Seal (sedan cỡ D). Giá bán của các mẫu xe này được đánh giá là tương đương và có phần cao so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Tuy nhiên, BYD cho biết đã nghiên cứu và lấy ý kiến từ các đối tác và khách hàng trước khi đưa ra mức giá này. Việc cả AION và BYD cùng lúc đổ bộ vào thị trường Việt Nam cho thấy tiềm năng lớn của thị trường ô tô điện tại Việt Nam.

Cạnh tranh khốc liệt: VinFast vẫn giữ vị thế dẫn đầu

Sự gia nhập của AION và BYD sẽ tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt hơn cho thị trường ô tô trong nước nói chung và ô tô điện nói riêng, nhất là khi thị trường đã có sự xuất hiện của nhiều thương hiệu xe Trung Quốc khác như MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co… Tuy nhiên, VinFast vẫn giữ vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe điện tại Việt Nam. Theo số liệu báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý II/2024, VinFast đã giao tổng cộng 13.172 xe, tăng 44% so với quý trước và 43% so với cùng kỳ năm ngoái. VinFast cũng đang đẩy mạnh phát triển hệ thống trạm sạc độc quyền thông qua V-Green, với mục tiêu sở hữu mạng lưới trạm sạc ô tô, xe máy điện lớn nhất cả nước.

Hệ thống trạm sạc: Thách thức cho AION và BYD

Trong khi VinFast đã có hệ thống trạm sạc V-Green rộng khắp, AION và BYD vẫn đang đối mặt với thách thức về hệ thống trạm sạc. Trong giai đoạn đầu, cả hai thương hiệu đều tập trung vào việc xây dựng hệ thống mạng lưới và đội ngũ cho toàn bộ hệ thống đại lý. BYD cũng cho biết sẽ không đầu tư trực tiếp vào trạm sạc mà hợp tác với các đối tác cung cấp trạm sạc bên thứ ba. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đất để đầu tư trạm sạc tại các thành phố lớn đang gặp khó khăn do quỹ đất khan hiếm, đặc biệt là tại các khu chung cư. Ngoài ra, các quy định về trạm sạc vẫn chưa được cụ thể hóa, gây khó khăn cho các nhà đầu tư.

Thách thức về giá cả và cơ sở hạ tầng: Chìa khóa cho sự thành công

Số lượng trạm sạc còn hạn chế, giá bán xe điện tương đương hoặc cao hơn xe xăng cùng phân khúc, và sự thiếu hấp dẫn của các mẫu xe điện giá rẻ là những yếu tố khiến người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn dè dặt với xe điện. Để thúc đẩy thị trường xe điện phát triển, cần có sự đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống trạm sạc công cộng. Ngoài ra, việc phát triển các mẫu xe điện giá rẻ cũng là một giải pháp để thu hút người tiêu dùng.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top