Long Châu: Mở rộng mạng lưới trung tâm tiêm chủng, cạnh tranh khốc liệt trong thị trường vaccine Việt Nam
Long Châu: Kế hoạch mở rộng và tiềm năng phát triển
Long Châu đã bắt đầu mở trung tâm tiêm chủng từ quý IV/2023, tuy nhiên, mảng này vẫn đang ghi nhận lỗ do các chi phí ban đầu. Dù vậy, FPT Retail (FRT) cho rằng nhu cầu tiêm chủng có thể tăng trưởng trong dài hạn và quyết định nhân rộng mô hình này từ năm 2024. FPT Retail đặt mục tiêu có 100 trung tâm tiêm chủng vào cuối năm 2024, sau đó mở thêm 100-150 trung tâm vaccine mỗi năm vào năm 2025-2026. Các trung tâm tiêm chủng của Long Châu dự kiến sẽ được mở cạnh nhà thuốc Long Châu để thu hút khách hàng hiện có.
Với tốc độ mở mới hiện tại và kế hoạch như đã đề ra, Long Châu có thể sẽ vượt VNVC (Công ty CP Vacxin Việt Nam) về số lượng trung tâm tiêm chủng trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, Long Châu cần thời gian để gây dựng chuyên môn và niềm tin với khách hàng, cũng như chứng minh năng lực tài chính và độ an toàn, chất lượng dịch vụ.
Thế mạnh của Long Châu trong thị trường tiêm chủng
Long Châu sở hữu một số thế mạnh:
* **Mạng lưới rộng lớn:** Với 16 triệu khách hàng và mạng lưới hàng nghìn nhà thuốc trên toàn quốc, Long Châu có thể bán chéo dịch vụ tiêm chủng.
* **Khách hàng tiềm năng:** Khách hàng hiện tại của Long Châu là những người trưởng thành mắc bệnh mãn tính, hệ thống miễn dịch bị suy giảm, do đó cần tiêm chủng để phòng ngừa các bệnh có thể phòng ngừa được.
* **Ứng dụng công nghệ và chính sách ưu đãi:** Long Châu ứng dụng công nghệ trong chăm sóc khách hàng và có chính sách ưu đãi vượt trội so với VNVC. Khách hàng tiêm chủng có thể tích điểm khi sử dụng dịch vụ tiêm chủng thông qua app Long Châu và quy đổi ra các sản phẩm bán tại nhà thuốc Long Châu.
Thách thức và rủi ro trong vận hành trung tâm tiêm chủng
Vận hành các trung tâm tiêm chủng vaccine cũng tiềm ẩn một số rủi ro:
* **Xử lý sốc phản vệ:** Xử lý sốc phản vệ sau tiêm chủng rất phức tạp và cần có chuyên môn, cơ sở vật chất đáp ứng được các sự cố có thể phát sinh sau tiêm chủng.
* **Bảo quản vaccine:** Điều kiện bảo quản vaccine rất khắt khe để đảm bảo chất lượng, trong khi đó, Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với tình trạng mất điện, ảnh hưởng đến chất lượng vaccine.
* **Kiểm soát quy trình:** Việc mở mới số lượng lớn liên tục đặt ra bài toán về việc kiểm soát quy trình.
Phân tích thị trường vaccine Việt Nam
Theo dự báo của SSI Research, doanh thu vaccine dự kiến sẽ chiếm 4% và 9% doanh thu Long Châu trong năm 2024, 2025. Thị trường vaccine Việt Nam năm 2023 đạt 16.000 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ.
Nhu cầu vaccine có thể duy trì trưởng ổn định trong những năm tới nhờ nhu cầu gia tăng đối với các chủng loại vaccine chính như vắc xin ngừa HPV, vaccine phế cầu khuẩn và vaccine ngừa cúm. Bộ Y tế đã cấp phép cho 3 loại vaccine mới tại Việt Nam vào tháng 5/2024: vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết (Qdenga), bệnh zona thần kinh (Shingrix) và phế cầu khuẩn (Pneumovax 23).
Xu hướng tiêm chủng tại Việt Nam
Tình trạng quá tải bệnh viện công đã làm thay đổi hành vi của người dân theo hướng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Các phụ huynh có xu hướng lựa chọn phòng tiêm chủng dịch vụ vì:
* Ưu tiên vaccine nhập khẩu hơn vaccine sản xuất trong nước.
* Vấn đề quá tải tại các cơ sở tiêm chủng công và thiếu vaccine.
* Chương trình TCMR không đủ bao phủ, chưa bao gồm một số loại vaccine dành cho người lớn và trẻ em.
Kết luận
Trong bối cảnh nhu cầu vaccine ngày càng tăng, các trung tâm vaccine tư nhân như Long Châu sẽ có vị thế tốt hơn để đạt tăng trưởng nhờ có nhiều lựa chọn vaccine hơn và cơ sở bảo quản lạnh tiên tiến hơn. Tuy nhiên, Long Châu cần phải giải quyết các thách thức và rủi ro để có thể cạnh tranh hiệu quả trong thị trường tiêm chủng Việt Nam.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây