‘Đại gia thép miền Nam’ liên tục bán đất, bán nợ để duy trì hoạt động

SMC bán tài sản để cải thiện sức khỏe tài chính

Công ty cổ phần Đầu tư thương mại SMC đang thực hiện chiến lược bán tài sản để cải thiện tình hình tài chính sau hai năm kinh doanh thua lỗ liên tục. Mới đây, Hội đồng quản trị SMC đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ khoản phải thu tại Công ty cổ phần Beton 6 cho bà Nguyễn Thị Lan Anh với tổng giá trị gốc hơn 12,6 tỷ đồng, bao gồm cả lãi chậm trả và phí phạt. Tuy nhiên, SMC chỉ nhận được 3 tỷ đồng từ giao dịch này, tương đương mức chiết khấu lên đến 4 lần.

Bán tài sản là giải pháp chủ đạo

Ngoài khoản phải thu, SMC cũng đang rao bán nhiều bất động sản khác để thu hồi vốn. Từ cuối năm ngoái đến nay, công ty đã bán 4 bất động sản, bao gồm: thửa đất rộng hơn 27.731 m2 tại khu công nghiệp Hòa Cầm (Đà Nẵng), tòa nhà văn phòng trụ sở tại số 681 Điện Biên Phủ (TP HCM), mảnh đất rộng khoảng 9.096 m2 tại SMC Tân Tạo 2 (TP HCM) và quyền sử dụng đất thuê, vật dụng, kiến trúc trên đất SMC Bình Dương tại khu công nghiệp Đồng An. Việc bán tài sản là giải pháp chủ đạo của SMC để cải thiện tình hình tài chính sau hai năm kinh doanh thua lỗ liên tục.

Kết quả kinh doanh sụt giảm

Năm 2022, doanh thu của SMC đạt đỉnh gần 23.200 tỷ đồng nhưng lỗ 652 tỷ đồng do giá thép giảm, nhu cầu tiêu thụ chậm và các chi phí cố định tăng cao. Sang năm 2023, doanh thu giảm 41% về còn 13.700 tỷ đồng, khoản lỗ dâng lên hơn 925 tỷ đồng khi tiêu thụ thép sụt giảm về giá và lượng theo diễn biến của thị trường. Sang nửa đầu năm nay, SMC ghi nhận doanh thu gần 4.471 tỷ đồng, chỉ tương đương 60% cùng kỳ năm trước. Nhờ thu nhập từ thanh lý tài sản cố định và các khoản đầu tư vào đơn vị khác, công ty lãi hơn 89 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh cốt lõi vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu khả quan.

Nợ xấu từ các chủ đầu tư bất động sản

SMC đang phải đối mặt với nợ xấu từ nhiều chủ đầu tư bất động sản như Novaland, Hưng Thịnh Incons… Công ty đã phải trích lập dự phòng gần 559 tỷ đồng cho các khoản khó đòi. Bên cạnh đó, SMC cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong ngành thép như giá thép biến động, nhu cầu tiêu thụ giảm và cạnh tranh gay gắt.

Lịch sử phát triển của SMC

SMC tiền thân là cửa hàng Vật liệu Xây dựng số 15 thuộc Trung tâm Bán buôn bán lẻ Vật liệu Xây dựng Miền Nam, thành lập năm 1988. Đầu những năm 2000, công ty là một trong những nhà sản xuất và phân phối thép lớn tại miền Nam và vào nhóm những doanh nghiệp đầu tiên trong ngành niêm yết lên sàn HoSE từ năm 2006. Sản phẩm chủ lực của SMC là các loại thép xây dựng và các nguyên liệu sản xuất thép. Doanh thu của SMC vượt mốc 10.000 tỷ đồng từ 2014 đến nay (trừ năm 2016). Lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2016-2021 cũng liên tục giữ mốc trăm tỷ, riêng năm 2021 lập kỷ lục hơn 900 tỷ đồng. Trong thời kỳ kinh doanh thuận lợi, công ty từng nhiều lần mang tiền đi đầu tư dù đang vay nợ hàng trăm tỷ đồng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top