Phân cấp, phân quyền và nâng quy mô dự án đầu tư công
Sáng ngày 29/10, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình Quốc hội dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) theo ủy quyền của Thủ tướng. Mục tiêu của việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này là nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền, đồng thời tránh tạo cơ chế xin – cho và đùn đẩy trách nhiệm. Một trong những điểm mới đáng chú ý là đề xuất về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, Thủ tướng sẽ quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A từ 10.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng, thay vì Quốc hội như luật hiện hành. Người đứng đầu bộ, cơ quan Trung ương được quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A dưới 10.000 tỷ đồng do cơ quan, tổ chức này quản lý. Chủ tịch tỉnh dự kiến được quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B và C do địa phương quản lý.
Nâng quy mô vốn đầu tư công
Cùng với việc phân cấp, phân quyền, dự thảo luật cũng đề xuất nâng quy mô vốn đầu tư công cho các dự án quan trọng quốc gia, nhóm A, B và C. Điều này nhằm phản ánh sự tăng trưởng kinh tế và mức giá xây dựng trong những năm gần đây. Cụ thể, quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia tăng từ 10.000 tỷ đồng lên 30.000 tỷ đồng. Dự án nhóm A trong lĩnh vực giao thông (cảng biển, đường sắt), điện, khai thác dầu khí… quy mô vốn tăng từ 2.300 tỷ lên 4.600 tỷ đồng. Quy mô dự án nhóm A lĩnh vực thủy lợi, cấp thoát nước tăng từ 1.500 tỷ lên 3.000 tỷ đồng… Việc nâng quy mô dự án nhóm B và nhóm C cũng được áp dụng tương tự như dự án nhóm A.
Điều chỉnh thẩm quyền và thời gian bố trí vốn
Dự thảo luật cũng bổ sung quy định phân cấp thẩm quyền gia hạn thời gian bố trí vốn cho các dự án đầu tư công. Theo đó, đối với các dự án nhóm A dưới 10.000 tỷ đồng; nhóm B và C thời hạn bố trí vốn tối đa là 1 năm. Nhóm A 10.000-30.000 tỷ đồng, thời gian bố trí vốn không quá 2 năm. Ngoài thời gian trên, Thủ tướng quyết định gia hạn thời gian bố trí vốn ngân sách trung ương.
Tranh luận về phân quyền địa phương
Việc phân cấp cho UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư nhóm B, C do địa phương quản lý là một thay đổi lớn so với luật hiện hành. Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị dự án nhóm A do HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, còn UBND quyết định đầu tư dự án nhóm B, C. Bên cạnh đó, với cấp huyện, cơ quan thẩm tra đề nghị HĐND cấp này là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, còn nhóm C do UBND cấp huyện quyết.
Cần xem xét kỹ lưỡng mức tăng quy mô vốn
Việc điều chỉnh mức tăng quy mô vốn của các nhóm dự án cần được tính toán theo một tỷ lệ thống nhất. Cơ quan thẩm tra đề nghị xem xét thêm mức tăng quy mô vốn của các nhóm dự án so với quy định hiện hành để phù hợp với tăng trưởng GDP, năng lực quản lý dự án của các bộ, ngành, địa phương và chỉ số giá xây dựng quốc gia đã ban hành qua các năm.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây