Dệt may kín đơn hàng tới cuối năm

Xu hướng xuất khẩu dệt may Việt Nam: Tăng trưởng khả quan nhưng vẫn còn thách thức

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đều ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, riêng thị trường EU vẫn còn yếu. Tháng 7 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 3,72 tỷ USD, tăng 17,6% so với tháng trước. Tính chung 7 tháng đầu năm, nhóm hàng này đạt gần 20,3 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Hải quan.

Kết quả kinh doanh khả quan của một số doanh nghiệp

Trong nửa đầu năm, một số doanh nghiệp dệt may đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với đơn hàng tăng trưởng. Ví dụ, Dệt may TNG ghi nhận doanh thu 2.174 tỷ đồng và lãi sau thuế 86 tỷ đồng, tăng lần lượt 8,8% và 57,1% trong quý II so với cùng kỳ. Điều này một phần là do nhu cầu phục vụ Olympic Paris 2024. TNG đã kín đơn hàng năm 2024 và đang đàm phán các đơn hàng cho năm sau. Các doanh nghiệp FDI như Eclat Textile (Đài Loan) cũng kín đơn hàng đến đầu quý IV. May Sông Hồng dự định đưa nhà máy Xuân Trường 2 đi vào hoạt động từ cuối năm nay, cho thấy sự tự tin về sự phục hồi của đơn hàng.

Dự báo khả quan cho ngành dệt may

Vitas dự báo xuất khẩu dệt may sẽ tiếp tục khả quan trong thời gian tới, bởi yếu tố chu kỳ nhu cầu hàng hóa thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm. PSI kỳ vọng đơn hàng sẽ hồi phục rõ rệt kể từ quý IV, thời điểm các nhãn hàng bắt đầu chuẩn bị cho vụ xuân hè 2025. Tại thị trường xuất khẩu lớn là Mỹ, tồn kho quần áo nửa đầu năm nay đạt 2.172 tỷ USD, giảm nhẹ 2,4% so với cùng kỳ và duy trì mức thấp hơn so với nửa đầu 2022, 2023. Trong khi đó, doanh số bán lẻ mặt hàng này tăng 1,2% cùng giai đoạn, nối tiếp xu hướng phục hồi từ tháng 10 năm ngoái. 7 tháng qua, Mỹ chi 8,93 tỷ USD nhập quần áo “made in Vietnam”, tăng 5,5%.

Cơ hội mới từ thị trường quốc tế

Chứng khoán SSI cho rằng bất ổn ở Bangladesh khiến một số nhà máy tại đây đóng cửa. Điều này sẽ khiến khách hàng cân nhắc chuyển các đơn đặt hàng sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Đây là cơ hội mới cho ngành dệt may Việt Nam.

Sức khỏe của các doanh nghiệp không đồng đều

Dù tín hiệu chung phục hồi, sức khỏe của các doanh nghiệp trong ngành dệt may không đồng đều. Trong hơn 30 doanh nghiệp dệt may niêm yết trên hai sàn chứng khoán đã công bố kết quả kinh doanh quý II, chỉ hơn một nửa là tăng lãi hoặc có lãi trở lại, còn lại giảm lãi hoặc tiếp tục lỗ. Ví dụ, Sợi Thế Kỷ báo lỗ kỷ lục 55,5 tỷ đồng hay Dệt may Hà Nội, Dệt may Nam Định lỗ lần lượt 47 tỷ và 19 tỷ đồng.

Thách thức về chi phí nhân công

Đơn hàng quay lại nhưng biên lợi nhuận gộp cũng khó cải thiện do chi phí nhân công tăng khi lương tối thiểu tăng 6% kể từ tháng 7. Chi phí nhân công thường chiếm 30-50% tổng chi phí sản xuất trong ngành này, theo PSI. Do đó, các doanh nghiệp cần tìm giải pháp để tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao năng suất lao động.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top