Cổ phiếu ngành bia “tím trần”: Lý do và triển vọng
Phiên giao dịch ngày 05/06 chứng kiến sự bùng nổ của cổ phiếu ngành bia, với hai “ông lớn” là SABECO và HABECO cùng tăng hết biên độ. Đằng sau sự tăng giá đầy ấn tượng này là những yếu tố nào?
SABECO: Tăng trưởng mạnh mẽ và kỳ vọng vào mùa hè
Kết thúc phiên giao dịch, giá cổ phiếu SABECO tăng kịch trần lên 65,600 đồng/cp, mức cao nhất trong hơn 7 tháng qua. Khối lượng giao dịch đạt gần 2.9 triệu cp với dư mua giá trần 1.18 triệu cp. So với đáy lịch sử hồi trung tuần tháng 4/2024, giá cổ phiếu SABECO đã tăng gần 25%, phản ánh sự lạc quan của nhà đầu tư về triển vọng của ngành bia trong thời gian tới.
Sự chú ý của giới đầu tư nhiều khả năng tới từ Giải vô địch Bóng đá Châu Âu (UEFA Euro) 2024 và Thế vận hội Mùa hè (Olympic) Paris 2024 sắp diễn ra. Thị trường kỳ vọng sức tiêu thụ bia vào mùa hè cao điểm cùng với nhu cầu tăng cao trong các trận đá giải Euro sẽ đem lại doanh thu và lợi nhuận khả quan trong quý 2 và cả năm 2024 cho doanh nghiệp ngành bia.
Đà tăng của cổ phiếu SABECO cũng được hỗ trợ từ kết quả kinh doanh tăng trưởng khá tích cực. Quý 1/2024, doanh thu thuần của Công ty đạt 7,184 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế tăng 2% lên 1,024 tỷ đồng, qua đó kết thúc chuỗi 5 quý giảm lãi liên tiếp. Đây cũng là thời điểm Sabeco chuẩn bị trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Theo kế hoạch, Công ty sẽ thanh toán cổ tức 2023 lần hai, với tỷ lệ 20% bằng tiền (2,000 đồng/cp) từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
HABECO: Tăng trưởng doanh thu nhưng lỗ lớn
Cổ phiếu HABECO cũng tăng kịch trần lên 40,950 đồng/cp, mức cao nhất từ đầu tháng 12/2023. Thị giá HABECO đã tăng 5/7 phiên giao dịch gần nhất, tương đương tăng gần 11%. Vốn hóa thị trường theo đó tăng thêm gần 1,000 tỷ đồng lên sát mốc 9,500 tỷ đồng. Tuy nhiên, thanh khoản bình quân từ đầu năm èo uột với 36,900 cp/phiên, trong phiên 05/06 là 37,900 cp được khớp lệnh, dư mua giá trần 4,000 cp.
So với đối thủ trực tiếp Sabeco, Habeco tỏ ra hụt hơi trong quý 1/2024 với doanh thu thuần 1,308 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ nhưng lỗ sau thuế gần 21 tỷ đồng, tăng so với mức lỗ gần 4 tỷ đồng quý 1/2023. Đây cũng là quý lỗ lớn nhất của Công ty trong 4 năm, kể từ quý 1/2020. Nguyên nhân do Habeco gia tăng đầu tư cho công tác thị trường, riêng chi phí quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ quý 1 đã tăng 42% lên gần 105 tỷ đồng.
Triển vọng ngành bia: Cơ hội và thách thức
Sự tăng trưởng của cổ phiếu ngành bia phản ánh kỳ vọng lạc quan của thị trường về sức tiêu thụ bia trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngành bia cũng phải đối mặt với những thách thức như cạnh tranh gay gắt, chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao và sự thay đổi về khẩu vị của người tiêu dùng.
Để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp ngành bia cần tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh các chiến lược marketing và nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới.
Nguồn: https://vietstock.vn
Xem bài viết gốc tại đây