Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sụt giảm lợi nhuận

Kết quả kinh doanh ảm đạm của ngành bảo hiểm nhân thọ

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm cho thấy 8 trong số 10 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu đều ghi nhận lợi nhuận sau thuế đi lùi so với cùng kỳ. Đây là năm thứ hai liên tiếp ngành bảo hiểm nhân thọ chứng kiến sự sụt giảm lợi nhuận, kể từ sau cuộc khủng hoảng niềm tin vào đầu năm 2023. Generali là doanh nghiệp ghi nhận mức giảm mạnh nhất, với lợi nhuận sau thuế chỉ bằng một phần tư so với cùng kỳ, đạt 117 tỷ đồng. Chubb và AIA cũng giảm lợi nhuận khoảng 70%, xuống lần lượt 147 tỷ và 284 tỷ đồng. Ngay cả Prudential, “ông lớn” của ngành, cũng giảm lợi nhuận hơn 30%, còn 915 tỷ đồng, đứng sau Dai-ichi-life. Sunlife tiếp tục báo lỗ hơn 360 tỷ đồng trong nửa đầu năm, nâng mức lỗ lũy kế sau gần thập kỷ lên hơn 5.800 tỷ đồng.

Doanh số khai thác sụt giảm

Kết quả kinh doanh đi xuống chủ yếu do doanh số khai thác của hầu hết các hãng đều kém so với cùng kỳ. Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm ghi nhận mức sụt mạnh nhất tại Hanwha, Sunlife, Manulife và FWD Việt Nam. Trong khi đó, Bảo Việt Nhân Thọ, đơn vị tập trung vào mảng đại lý truyền thống, vẫn duy trì được khoản thu từ bảo hiểm ngang ngửa cùng kỳ. Doanh nghiệp này cũng là một trong số ít hãng tăng trưởng lợi nhuận so với nửa đầu năm ngoái nhờ vào việc giảm chi phí.

Siết chặt chi phí hoa hồng và thưởng

Trong bối cảnh doanh số giảm, đặc biệt là sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư không còn dễ bán như trước, các hãng bảo hiểm nhân thọ đều siết chặt khoản chi hoa hồng và thưởng cho đại lý, giảm 40-50% so với trước. Prudential hạ mức chi hoa hồng từ 1.090 tỷ đồng nửa đầu năm ngoái xuống còn 744 tỷ đồng, thưởng hỗ trợ quyền lợi khác cho đại lý về còn 1.530 tỷ đồng. Bảo Việt Nhân thọ giảm một nửa khoản chi thưởng, hỗ trợ đại lý, từ 1.000 tỷ xuống còn 550 tỷ đồng. Tại Sunlife, khoản chi hoa hồng bảo hiểm cũng còn 230 tỷ đồng, giảm 48%.

Hoạt động tài chính là điểm sáng

Trong khi mảng khai thác mới kém khả quan, hoạt động tài chính lại là điểm sáng của nhóm bảo hiểm nhân thọ nửa đầu năm nay. Đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi… tại các doanh nghiệp ghi nhận kết quả tăng tích cực hơn cùng kỳ. Chẳng hạn, hoạt động tài chính (cổ phiếu, tiền lãi gửi ngân hàng…) mang về khoản lãi hơn 3.100 tỷ đồng cho Manulife, tăng 40% so với nửa đầu năm ngoái. Nhờ đó, hãng duy trì được mức lãi sau thuế gần 1.700 tỷ đồng.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ đối diện với nhiều thay đổi

18 tháng qua, ngành bảo hiểm nhân thọ đối diện với nhiều thay đổi. Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ đầu năm 2023 và Thông tư 67 từ cuối năm ngoái đưa ra chính sách chặt chẽ hơn, chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Các ngân hàng bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư trước và sau giải ngân 60 ngày. Đồng thời, tư vấn viên phải ghi âm, ghi hình quá trình tư vấn. Các kỳ thi với sản phẩm liên kết đơn vị được tổ chức khắt khe, khiến tỷ lệ đỗ xuống thấp. Mức hoa hồng chi trả cho đại lý trong năm đầu tiên với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư còn 30%, giảm 10% so với trước.

Xu hướng phát triển của ngành

Lãnh đạo ngành bảo hiểm nhân thọ thừa nhận thị trường đã phát triển nhanh và cần điều chỉnh để đi đúng hướng. Xu hướng phát triển chung là tư vấn viên phải giỏi, chuyên nghiệp mới trụ được với nghề, chứ không còn xảy ra tình trạng “đi vào, đi ra liên tục” như trước.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top