Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại tại TP.HCM
Theo dữ liệu của Cục Thống kê TP.HCM, trong 7 tháng đầu năm, gần 30.000 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới tại thành phố, tăng 8,4% về giấy phép nhưng giảm 6,2% về vốn so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù khởi sự kinh doanh trong các lĩnh vực khác còn dè dặt, mức độ tự tin của các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm cơ hội buôn bán hàng hóa, dịch vụ tại đầu tàu kinh tế tiếp tục tăng lên.
Lĩnh vực thương mại dẫn đầu về số lượng và quy mô vốn đăng ký
Có đến gần 13.800 công ty ra đời trong 7 tháng qua là thuộc lĩnh vực thương nghiệp (bán buôn, bán lẻ, đại lý, môi giới hàng hóa dịch vụ), với vốn đăng ký trên 105.800 tỷ đồng. Con số này tăng 19,6% về lượng và 21,2% vốn so với cùng kỳ năm ngoái. Sau giai đoạn biến động do ảnh hưởng của Covid-19, số lượng và quy mô vốn đăng ký của doanh nghiệp trong lĩnh vực thương nghiệp đã tăng đều đặn trong 3 năm trở lại đây. Tính chung cùng kỳ 5 năm qua, doanh nghiệp thành lập mới và quy mô vốn đăng ký lĩnh vực này gấp lần lượt 1,7 lần và 2,1 lần.
Tiêu dùng nội địa tăng trưởng mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ
Ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực buôn bán hàng hóa, dịch vụ tại TP.HCM nhờ tiêu dùng dần cải thiện và dự báo còn tăng trưởng tốt trong dài hạn. Theo Cục Thống kê TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng tăng 10,3% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước gần 316.000 tỷ, tăng 10,5%. Các mặt hàng từ lương thực, thực phẩm, đồ dùng, thiết bị gia đình đến đá quý, kim loại quý đều tăng trưởng hai con số trong thời gian qua. Báo cáo thị trường của hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills cũng ghi nhận hoạt động thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại gia tăng, với 43.736 m2 được hấp thụ trong nửa đầu năm. Doanh nghiệp chủ yếu tìm chỗ để bán quần áo, thiết bị gia dụng, nội thất, bên cạnh kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí.
Dự báo tăng trưởng tích cực cho ngành bán lẻ
Oxford Economics dự báo chi tiêu tiêu dùng tại TP.HCM sẽ tăng 8,4% vào năm 2025. Phía Savills cho rằng dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển và tài sản tăng sẽ góp phần mở rộng thị phần bán lẻ hiện đại. “Nền kinh tế nội địa phục hồi mạnh mẽ đã thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ, thu hút các thương hiệu mới gia nhập thị trường và tiếp tục mở rộng”, bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý cấp cao bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM nhận định.
Thương mại phát triển tạo động lực cho dịch vụ vận tải
Trong 7 tháng đầu năm, thương mại phát triển cũng góp phần tạo lực đỡ cho dịch vụ vận tải TP.HCM, vốn giảm 7,2% do vận tải hành khách đi xuống. Trong khi, vận tải hàng hóa tăng 13,2% và hoạt động kho bãi, dịch vụ hỗ trợ, bưu chính, chuyển phát tăng đến 49,8%.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây