Doanh nghiệp ‘lạc quan thận trọng’ về quý III

Thị trường Bất động sản ấm lên, Doanh nghiệp Châu Âu thận trọng lạc quan

Tuần trước, Tập đoàn ABB đã tổ chức ngày hội công nghệ tại TP.HCM, giới thiệu 3 sản phẩm công tắc, ổ điện thông minh cho các công trình xây dựng dân dụng và nhà ở. Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có tín hiệu phục hồi, với lượng giao dịch nửa đầu năm 2023 tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS). ABB đánh giá thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu tích cực, tuy nhiên, tốc độ phục hồi của thị trường xây dựng dân dụng và các dự án hạ tầng lớn vẫn “tương đối chậm”.

Niềm tin kinh doanh: Lạc quan thận trọng

Tâm lý tương tự ABB cũng được phản ánh trong báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II của EuroCham. 45% doanh nghiệp được hỏi đánh giá triển vọng kinh tế quý III là “lạc quan một cách thận trọng”. Tuy nhiên, khu vực tư nhân vẫn do dự về triển vọng của chính họ, với 45% còn lại là trung lập và 23% lo ngại. Ông Thue Quist Thomasen, CEO Decision Lab, cho biết kết quả BCI cho thấy bức tranh đầy sắc thái về bối cảnh kinh doanh. Mặc dù 68% doanh nghiệp cho biết điều kiện kinh doanh hiện tại ở mức trung bình đến tích cực, nhưng sự thận trọng trong ngắn hạn ngày càng tăng. Ông Thomasen lưu ý cần giải quyết vấn đề này để xu hướng tích cực tiếp tục tăng.

Triển vọng kinh doanh năm 2024: Tích cực nhưng thận trọng

Nghiên cứu Triển vọng doanh nghiệp năm 2024 của UOB cũng chỉ ra tín hiệu tương tự. Gần 90% trong số hơn 500 doanh nghiệp được hỏi dự báo triển vọng năm nay tích cực, hiệu quả kinh doanh cải thiện. Tuy nhiên, doanh nghiệp có tâm lý phòng thủ và cẩn trọng hơn. Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp UOB Việt Nam, khẳng định mức độ lạc quan cao nhưng doanh nhân Việt Nam cũng có tâm lý chuẩn bị cho những khó khăn sắp tới. 5 thách thức hàng đầu doanh nghiệp phải đối mặt là chi phí đầu vào tăng, vấn đề nguồn cung ứng, vận hành, logistics và lãi suất. Trong đó, doanh nghiệp tại Việt Nam “cực kỳ quan ngại về chi phí”.

Củng cố niềm tin doanh nghiệp: Tăng cường các biện pháp hỗ trợ

Để củng cố niềm tin doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng chính phủ nên tăng cường triển khai các công cụ tài chính để giúp nâng cao niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, song song với tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc Khối kinh doanh tiền tệ UOB Việt Nam, ví dụ các biện pháp phi lãi suất hỗ trợ kinh tế rất đa dạng như giảm thuế, phí, kích cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, ông Quang cho rằng các biện pháp tập trung nâng cao năng suất lao động có thể mang tính cốt lõi và bền vững để hỗ trợ nền kinh tế.

Tạo môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn

Ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham Việt Nam, cho rằng cần tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn thông qua giải quyết các rào cản hành chính và quy định. Khuyến nghị cụ thể bao gồm tăng sự rõ ràng trong pháp luật để giảm việc giải thích không chính xác; đơn giản thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài. Về trung và dài hạn, ông Suan Teck Kin, Giám đốc khối Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu UOB, khẳng định các doanh nghiệp vẫn xem Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang diễn ra sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng.

Triển vọng tăng trưởng dài hạn: Tiềm năng kinh tế Việt Nam là không thể phủ nhận

Khảo sát của EuroCham cũng cho hay gần 70% doanh nghiệp thành viên lạc quan về tăng trưởng Việt Nam trong 5 năm tới. “Tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của đất nước”, Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle nói. Đơn cử, trong lúc chờ bất động sản từng bước phục hồi, Ban công nghệ điện của ABB Việt Nam nhìn thấy nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị điện dân dụng, đặc biệt là phân khúc nhà thông minh. “Động lực chính của thị trường nhà thông minh đến từ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về môi trường sinh sống và làm việc an toàn, tiện nghi, và hiệu quả. Đây là cũng yếu tố mà các chủ đầu tư khi phát triển các tòa nhà chung cư và thương mại cân nhắc”, đại diện công ty nói.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top