Đánh giá tình hình sân bay Tân Sơn Nhất
Trong cuộc hội nghị bàn tròn với chính quyền TP HCM vào ngày 9/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP HCM (JCCH) đã chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là cửa ngõ chính, ảnh hưởng lớn đến ấn tượng của khách quốc tế khi đến địa phương. Ông Furusawa Yasuyuk cho biết thời gian chờ đợi tại sân bay này dài hơn nhiều so với các sân bay quốc tế trong khu vực như Singapore hay Malaysia. Việc hệ thống nhập cảnh tự động thường xuyên gặp sự cố càng làm tăng thêm áp lực cho các quầy thủ tục. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến du khách mà còn đến doanh nhân nước ngoài, khi mà họ đôi khi phải chịu sự chậm trễ không đáng có trong quá trình nhập cảnh.
Áp lực đối với cán bộ và hệ thống hoàn thuế VAT
JCCH cũng nhấn mạnh áp lực lớn lên đội ngũ cán bộ công chức khi phải xử lý lượng khách khổng lồ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sân bay đã vượt quá công suất thiết kế với 40,7 triệu lượt khách trong năm ngoái, trong khi thiết kế chỉ cho phép 28 triệu. Hệ thống hoàn thuế VAT cũng gặp phải nhiều vấn đề, với thời gian hoàn tiền chậm làm ảnh hưởng đến lịch trình của du khách. Đại diện Cục Hải quan TP HCM cho biết hệ thống công nghệ hiện tại chưa hoạt động trơn tru, gây khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hoàn thuế cho hành khách.
Triển vọng và yêu cầu cải cách
Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất để nâng cao trải nghiệm của du khách và doanh nhân. Ông yêu cầu các cơ quan liên quan cần có quyết tâm đổi mới, hướng tới một môi trường đầu tư và du lịch văn minh hơn. Nhà ga T3 dự kiến sẽ hoạt động vào tháng 4/2025, hứa hẹn sẽ là bước tiến lớn trong việc nâng cao năng lực phục vụ tại sân bay. Bên cạnh đó, JCCH cũng kỳ vọng vào sự cải thiện về an toàn giao thông và an ninh trật tự, để góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây