Sự lo ngại về thuế nhập khẩu và tác động đến vận tải biển
Trong những ngày gần đây, các hãng bán lẻ và công ty sản xuất tại Mỹ đang thúc giục các đối tác vận chuyển “lấy hàng trước hạn” để chuẩn bị cho khả năng thay đổi chính sách thuế nhập khẩu. Điều này xuất phát từ tuyên bố của Tổng thống đắc cử Mỹ về việc áp thuế nhập khẩu từ 10-20% đối với toàn bộ hàng hóa vào Mỹ, và con số này với riêng Trung Quốc có thể lên tới 60-100%.
Lặp lại kịch bản năm 2018
Theo Paul Brashier, Phó giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng toàn cầu tại công ty ITS Logistics, kịch bản năm 2018 đang lặp lại. Năm 2018, Tổng thống Trump đã áp dụng loạt thuế lên hàng nhập khẩu vào Mỹ và lần này, phạm vi tác động sẽ rộng hơn, không chỉ giới hạn với hàng hóa Trung Quốc. Lời đe dọa áp thuế khiến các doanh nghiệp phải gấp rút nhập hàng từ khắp nơi trên thế giới. Ông Brashier dự đoán chiến thắng của Trump sẽ dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với container và tàu hàng, kéo theo nguy cơ tăng giá cước vận chuyển, thuê xe tải và kho bãi.
Nhu cầu tăng vọt, cước vận tải leo thang
Lars Jensen, CEO của Vespucci Maritime, cũng cho rằng trong ngắn hạn, nhu cầu nhập khẩu bằng container sẽ tăng vọt khi các công ty Mỹ tích trữ hàng hóa trước khi thuế được áp dụng. Điều này sẽ tạo sức ép lên cước nhập khẩu trong vài tháng tới. Theo nền tảng dữ liệu Xeneta, việc lấy hàng sớm khi Trump áp thuế đối với Trung Quốc năm 2018 đã khiến cước vận tải biển bằng container tăng hơn 70%. Peter Sand, nhà phân tích tại Xeneta, dự đoán mức tăng lần này cũng tương tự, thậm chí còn cao hơn do nỗi sợ Trump dọa áp thuế lên tới 100% với hàng Trung Quốc, thay vì 25% như năm 2018.
Cổ phiếu vận tải biển lao dốc
Tuy nhiên, cổ phiếu của các hãng vận tải biển lại lao dốc trong phiên 6/11, đặc biệt là đại gia vận tải biển Maersk (Đan Mạch). Diễn biến này diễn ra bất chấp tiêu dùng tại Mỹ vẫn mạnh và nhu cầu lấy hàng trước thúc đẩy cước vận tải tăng. Giới phân tích cho rằng sự sụt giảm này do lo ngại thương mại đi xuống khi giá cả tăng cao. Tuy nhiên, Ben Slupecki, nhà phân tích tại Morningstar, cho rằng nguyên nhân chính là do tình hình thiếu chắc chắn. Ông tin rằng thuế nhập khẩu sẽ gây ra bất ổn, nhưng chưa chắc tác động tiêu cực đến các hãng vận tải biển.
Làn sóng đặt hàng trước: Lợi ích ngắn hạn, triển vọng dài hạn không chắc chắn
Omar Nokta, nhà phân tích tại Jefferies, cho rằng làn sóng đặt hàng trước của các hãng bán lẻ sẽ có lợi cho các nhà vận tải biển trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về lâu dài, triển vọng của hoạt động thương mại còn thiếu chắc chắn. Ông cảnh báo rằng kim ngạch thương mại toàn cầu năm nay dự báo gấp 20 lần mức tăng GDP, nhưng năm sau, tỷ lệ này có thể giảm xuống 10 hoặc thậm chí thấp hơn nếu thuế nhập khẩu làm thay đổi bản đồ thương mại toàn cầu.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây