Doanh nghiệp vận tải biển lớn nhất Việt Nam vừa chứng kiến điều chưa từng xảy ra trong lịch sử

Cổ phiếu MVN: Tăng mạnh trước thềm Đại hội cổ đông bất thường

Cổ phiếu MVN của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) đang thu hút sự chú ý của thị trường khi tăng giá mạnh trong thời gian ngắn. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/6, MVN tiếp tục tăng kịch trần lên 48.000 đồng/cp, tương đương với mức tăng gần 160% chỉ sau hai tuần. Vốn hóa thị trường của VIMC đã tăng thêm 35.400 tỷ đồng sau nửa tháng, đạt mức 57.600 tỷ đồng (~2,2 tỷ USD). Tuy nhiên, thanh khoản của MVN không cao do cổ đông Nhà nước nắm giữ gần như toàn bộ vốn, lượng cổ phiếu lưu hành tự do ngoài thị trường khá hạn chế.

Động lực tăng giá

Sự “nổi sóng” của cổ phiếu MVN diễn ra trước thềm doanh nghiệp chốt quyền tham dự Đại hội cổ đông bất thường năm 2024. Ngày đăng ký cuối cùng là 26/6 và Đại hội sẽ được tổ chức trực tiếp vào ngày 22/7. Nội dung cuộc họp bao gồm phê duyệt bổ sung ngành nghề kinh doanh, phê duyệt sửa đổi, bổ sung nội dung điều lệ của doanh nghiệp và các nội dung khác.

Bên cạnh đó, đà tăng của cổ phiếu vận tải biển này được củng cố bởi giá cước container tăng mạnh như thời Covid. Giới chuyên gia dự báo giá cước vận tải có thể tiếp tục tăng do xung đột khu vực Biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhu cầu hàng hóa phục hồi và tình trạng thiếu container tại các cảng xuất lớn gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm. Việc giá cước neo cao được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải biển.

VIMC: Đơn vị hàng hải hàng đầu Việt Nam

VIMC là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước và đóng vai trò quan trọng trong vận tải của nền kinh tế. Đội tàu của VIMC hiện chiếm 25% tổng dung tích đội tàu trong cả nước, bao gồm các tàu hàng rời cỡ lớn đến 73.000 DWT. Hàng năm, VIMC chuyên chở 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam, góp phần mở rộng giao thương của Việt Nam với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Công ty hiện có 34 doanh nghiệp thành viên, trong đó sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm khoảng 30% tổng số m cầu bến quốc gia). Một số cảng trọng điểm của cả nước thuộc quản lý của VIMC bao gồm cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn.

Kế hoạch phát triển của VIMC

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng Giám đốc VIMC nhận định hoạt động vận tải biển năm 2024 vẫn gặp nhiều thách thức do lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia và xung đột địa chính trị ngày càng phức tạp. Năm 2024, VIMC đặt mục tiêu giữ vững thị phần, tăng trưởng doanh thu ngoài hoạt động truyền thống và tập trung thực hiện các dự án lớn. Công ty cũng thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu, giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của Nhà nước tại VIMC xuống 65% vốn điều lệ.

VIMC dự kiến đầu tư mạnh vào hệ thống cảng biển nước sâu, phát triển đội tàu container và các cơ sở hạ tầng logistics với tổng mức đầu tư khoảng 43.196 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến giá trị giải ngân giai đoạn 2021-2025 khoảng 31.796 tỷ đồng, vốn tự có khoảng 12.246 tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn này, VIMC sẽ thực hiện thanh lý 24 tàu với tổng trọng tải khoảng 617.000 tấn; đầu tư 4 tàu container từ 1.700-2.200 Teus và 8 tàu hàng khô trọng tải đến 60.000 tấn. Dự kiến năm 2025, đội tàu của VIMC có tổng số 40 tàu, tổng trọng tải khoảng 1,2 triệu tấn, trong đó đội tàu container đạt trọng tải khoảng 200.000 tấn (13.000-16.000Teus), tương đương 30% trọng tải đội tàu container Việt Nam.

Kết quả kinh doanh quý 1/2024

VIMC ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 3.596 tỷ đồng và 479 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng lần lượt 26% và 21% so với cùng kỳ. Điểm đáng chú ý là doanh nghiệp đã xóa khoản lỗ lũy kế gần 240 tỷ đồng thành công, LNST chưa phân phối tính đến cuối tháng 3/2024 đạt 60 tỷ đồng.

Dù sản lượng vận tải biển dự kiến giảm 24% xuống 15,9 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng dự kiến tăng 8% lên 123,6 triệu tấn trong năm 2024. Doanh thu hợp nhất dự kiến giảm nhẹ 4% xuống 13.447 tỷ đồng, nguyên nhân chính đến từ việc khối vận tải biển suy giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 2.736 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ nhờ lợi nhuận công ty mẹ tăng từ việc đánh giá lại tài sản góp vốn thành lập VIMC Lines khoảng 452 tỷ đồng.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top