Doanh thu mảng môi giới chứng khoán tăng trong quý 2 nhưng biên lợi nhuận thu hẹp, nhiều tên tuổi thậm chí thua lỗ

Thị trường chứng khoán: Doanh thu môi giới tăng trưởng, nhưng biên lợi nhuận bị thu hẹp

Sau quý đầu năm bứt phá, thị trường chứng khoán đối diện với nhiều áp lực điều chỉnh hơn trong quý 2/2024. Dù vậy, dòng tiền nhà đầu tư vẫn tương đối sôi động, giá trị giao dịch khớp lệnh trên HoSE trong quý 2 bình quân xấp xỉ 20.000 tỷ đồng/phiên, nhích nhẹ so với quý liền trước. Thanh khoản tốt giúp hoạt động môi giới chứng khoán thêm thuận lợi.

Doanh thu môi giới tăng trưởng, nhưng biên lợi nhuận bị thu hẹp

Thống kê trong quý 2/2024, tổng doanh thu môi giới tại các công ty chứng khoán đạt xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng hơn 3% so với quý 1 liền trước. Đây là quý thứ 2 liên tiếp doanh thu mảng môi giới cải thiện so với quý trước. Tuy nhiên, chi phí cho mảng hoạt động này tăng 7% so với quý trước, khiến lợi nhuận gộp mảng môi giới giảm hơn 9% so với quý 1, xuống còn hơn 810 tỷ. Biên lãi gộp bị thu hẹp đôi chút, từ mức 23,4% xuống còn 20,5%.

Sự cạnh tranh khốc liệt trong mảng môi giới

Nhiều công ty chứng khoán đều ghi nhận doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái và quý liền trước. Dù vậy, tốc độ tăng trưởng là khác nhau và không phải công ty chứng khoán nào cũng nâng cao được hiệu quả sinh lời cho mảng hoạt động quan trọng này trong quý 2 vừa qua. Kể từ khi xuống thấp nhất trong nhiều năm vào quý 4/2023 (dưới 10%), biên LNG của mảng môi giới đã trở lại ngưỡng 20% trong 2 quý gần nhất. Biên lợi nhuận gộp cải thiện một phần cho thấy khả năng quản lý chi phí của các công ty chứng khoán trong mảng này đang dần hiệu quả hơn. Tuy nhiên, biên lãi mỏng cho thấy mức độ cạnh tranh vẫn ngày càng trở nên khốc liệt khi các công ty chứng khoán lao vào cuộc đua miễn, giảm phí để giành thị phần.

Chiến lược đa dạng để thu hút khách hàng

Hầu hết các công ty chứng khoán đều đã ít nhiều giảm phí giao dịch để thu hút thêm nhà đầu tư và giữ chân khách hàng. Phần lớn các công ty chứng khoán khác đang áp dụng mức phí khoảng 0,1-0,15% (đã bao gồm phí trả về Sở Giao dịch Chứng khoán). Một số thậm chí còn chơi lớn với chính sách “zero fee” trọn đời như Pinetree, DNSE hay MBS. Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán còn phải gánh nhiều khoản chi phí cho hoạt động này, dẫn đến lợi nhuận bị bào mòn. Thực tế, đa phần các công ty chứng khoán vẫn đang duy trì một hình thức môi giới truyền thống và các khoản hoa hồng cho đội ngũ “chạy bằng cơm” này là không hề nhỏ.

Vai trò quan trọng của mảng môi giới trong hoạt động của các công ty chứng khoán

Dù chiến lược khác nhau nhưng không thể phủ nhận mảng nghiệp vụ môi giới vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động của các công ty chứng khoán. Những lợi ích từ tệp khách hàng chất lượng có thể mang lại lớn hơn rất nhiều so với nguồn thu phí giao dịch thông thường, đặc biệt là trong việc thúc đẩy hoạt động cho vay margin. Thêm nữa, tệp khách hàng lớn từ môi giới góp phần giúp bán chéo các sản phẩm, dịch vụ như cho vay margin, tư vấn, quản lý tài sản, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, qua đó mang lại lợi nhuận đáng kể cho các Công ty chứng khoán.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top