Dự báo chi tiêu Tết 2025 sẽ tăng trưởng
Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao tại Kantar Worldpanel Việt Nam, đã đưa ra dự báo rằng tổng chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong mùa Tết 2025 sẽ tăng khoảng 5% so với năm 2024. Bà cho biết thời gian nghỉ Tết kéo dài 9 ngày sẽ kích thích hoạt động mua sắm, bắt đầu từ 4-5 tuần trước Tết. Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu đơn giản hơn, tập trung vào những sản phẩm thiết yếu và đồ trang trí nhà cửa, mà không có kế hoạch đi du lịch. Sự thay đổi này thể hiện rõ qua tâm lý tiêu dùng và tình hình tài chính hộ gia đình, với nhiều người cảm thấy cần tiết kiệm hơn.
Thay đổi trong tâm lý tiêu dùng
Kantar đã ghi nhận sự giảm sút trong sự lạc quan của người tiêu dùng về kinh tế. Chỉ 69% hộ gia đình cảm thấy lạc quan vào quý III, giảm so với 84% vào quý IV/2019. Người tiêu dùng hiện nay đang có xu hướng tìm kiếm giá cả hợp lý hơn và giảm chi tiêu, với khoảng 24% hộ gia đình cho biết cần cắt giảm chi phí. Điều này dẫn đến xu hướng chọn lựa hàng hóa thiết yếu và lành mạnh hơn, đặc biệt là trong bối cảnh chi tiêu cho Tết 2025 dự kiến sẽ gọn nhẹ và tiết kiệm.
Xu hướng tiêu dùng và kênh mua sắm trong Tết 2025
Sự thay đổi trong cách tiêu dùng cũng thể hiện ở việc người dân ngày càng ưu tiên các sản phẩm tốt cho sức khỏe và giảm tiêu thụ những mặt hàng không cần thiết như bia và nước ngọt. Kênh siêu thị và đại siêu thị vẫn được ưa chuộng, nhưng kênh thương mại điện tử được dự báo sẽ bùng nổ, đặc biệt là trong giai đoạn mua sắm Tết. Doanh nghiệp được khuyến nghị nên đa dạng hóa kênh bán hàng mà không phải quá lo lắng về sự cạnh tranh từ kênh online. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai, đặc biệt khi người tiêu dùng tìm kiếm sự tiện lợi và giá trị trong mỗi giao dịch.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây