Dự báo tăng trưởng xuất khẩu cuối năm chững lại do nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ suy giảm

Hoạt động thương mại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 7/2024

Tháng 7/2024 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của hoạt động thương mại Việt Nam. Theo số liệu ước tính của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu đạt 36,2 tỷ USD, tăng 7,7% so với tháng trước và 20,2% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu cũng tăng mạnh, đạt 33,9 tỷ USD, tăng 11,2% so với tháng trước và 25,0% so với cùng kỳ. Dù nhập khẩu tăng mạnh hơn xuất khẩu, thặng dư thương mại vẫn đạt 2,4 tỷ USD, giảm so với mức 3,2 tỷ USD trong tháng trước.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của khối FDI

Khối FDI đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của hoạt động thương mại trong tháng 7/2024. Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của khối FDI đạt lần lượt 26,2 tỷ USD và 22,0 tỷ USD, tăng lần lượt 18,1% và 32,6% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng nhập khẩu của khối FDI là cao kỷ lục từ tháng 6/2021 đến nay, cho thấy sự thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.

Xu hướng chững lại của khối trong nước

Trong khi khối FDI đạt được mức tăng trưởng ấn tượng, hoạt động thương mại của khối trong nước lại có dấu hiệu chững lại. Mặc dù xuất khẩu tiếp tục tăng tốc, đạt 10,0 tỷ USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ, nhưng nhập khẩu chỉ tăng 13,0%, đạt 11,8 tỷ USD. Điều này cho thấy hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước có thể đang gặp một số khó khăn.

Thị trường xuất khẩu: Hoa Kỳ dẫn đầu, Trung Quốc chững lại

Xét theo thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường chính của Việt Nam với mức tăng trưởng xuất khẩu đạt 25% trong tháng 7/2024. Xuất khẩu sang EU và ASEAN cũng tăng tốc, lần lượt đạt 15,7% và 12,7% trong 7 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc lại khá yếu, chỉ tăng 5% so với cùng kỳ trong 7 tháng đầu năm, thấp hơn mức tăng 5,3% của nửa đầu năm.

Áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu tăng cao

Theo báo cáo chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu (GSCPI) và chỉ số biến động chuỗi cung ứng toàn cầu (GEP GSCVI), áp lực chuỗi cung ứng đang tăng cao. Chỉ số GSCPI tăng lên -0,09 trong tháng 7, cao hơn mức -0,33 trong tháng 6/2024. Mức tăng này cho thấy áp lực chuỗi cung ứng đang gia tăng, mặc dù vẫn thấp hơn đáng kể dữ liệu bình quân của chỉ số này trong giai đoạn trước Covid-19. Ngược lại, chỉ số biến động chuỗi cung ứng (GEP GSCVI) giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 4/2024, cho thấy hoạt động tích trữ hàng tồn kho giảm do nhu cầu suy giảm và giá cả cũng như nguồn cung không còn là vấn đề.

Hoạt động thương mại và sản xuất Việt Nam: Nằm ngoài xu hướng chung

Mặc dù hoạt động thương mại và sản xuất Việt Nam có vẻ như nằm ngoài triển vọng chung của toàn cầu, sự khác biệt này sẽ khó duy trì được lâu. Diễn biến này cho thấy Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư và duy trì tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Triển vọng nhập khẩu của các nhà bán lẻ Mỹ

Các nhà bán lẻ Mỹ đang thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu trong các tháng mùa hè, trước quan ngại về nguy cơ xảy ra đình công của công nhân tại các cảng từ Houston đến Boston vào tháng 10, cùng với đó là lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng do các cuộc tấn công tại Biển Đỏ trước mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, triển vọng nhập khẩu của các nhà bán lẻ trong các tháng còn lại của năm 2024 không được khả quan với mức tăng trưởng nhập khẩu container chỉ dao động từ 1%-6%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 15,4% trong 6 tháng đầu năm.

Tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ có thể chững lại

Theo phân tích của VDSC, tăng trưởng xuất khẩu trong quý cuối năm có thể chững lại khi nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ đang có dấu hiệu suy giảm. Điều này cũng phù hợp với nhu cầu nhập hàng của các nhà bán lẻ Mỹ ở trên và xu hướng xuất khẩu tích cực của Việt Nam sang Mỹ trong các tháng gần đây. Tuy nhiên, xu hướng tích trữ hàng tồn kho của các nhà bán lẻ tại Mỹ có thể vẫn tiếp diễn.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top