Sự phục hồi của thị trường thiết bị điện tử (ICT) và chiến lược của Digiworld
Sau khi chạm đáy, nhu cầu tiêu dùng các thiết bị điện tử (ICT) đang có xu hướng hồi phục, mặc dù tốc độ vẫn còn khá chậm. Digiworld, một trong những nhà phân phối hàng đầu Việt Nam, cũng đang tận dụng cơ hội này để tăng trưởng. Trong quý đầu năm 2024, doanh thu của Digiworld đạt 4.985 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng 14%, đạt 93 tỷ đồng. Hầu hết các ngành hàng đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số, đặc biệt là hàng tiêu dùng (tăng 53%), thiết bị văn phòng (tăng 48%), điện thoại di động (tăng 29%) và thiết bị gia dụng (tăng 27%).
Triển vọng thị trường ICT
Các chuyên gia dự báo thị trường ICT sẽ phục hồi rõ ràng hơn trong nửa cuối năm 2024. Chu kỳ thay thế sản phẩm thường diễn ra sau 2,5-3 năm, và kỷ lục doanh thu mảng ICT đã diễn ra vào quý 4 năm 2021. Sự ra mắt của các sản phẩm công nghệ đời mới và mùa tựu trường cũng sẽ kích thích nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ chậm, với mức tăng trưởng 1 chữ số trong năm 2024. Mảng điện thoại di động có khả năng tăng trưởng tốt hơn do nhu cầu phục hồi và các yếu tố hỗ trợ tiêu dùng, bao gồm lộ trình tắt sóng 2G và sự vươn lên của Apple và Xiaomi tại Việt Nam.
Chiến lược của Digiworld
Digiworld đang nỗ lực tìm kiếm động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng. Công ty đang tập trung vào các thương vụ M&A đáng chú ý, bao gồm việc nâng sở hữu tại chuỗi cầm đồ Vietmoney lên 72,8%. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chi tiêu mua sắm của khách hàng và là bước đầu thuận lợi để Digiworld thực hiện chiến lược kinh doanh sản phẩm đã qua sử dụng (secondhand). Digiworld cũng đang thâm nhập vào thị trường sản phẩm cũ đã qua sử dụng, một thị trường có tiềm năng lớn nhưng chưa có doanh nghiệp nào tham gia.
Mở rộng danh mục sản phẩm
Ngoài thị trường ICT, Digiworld cũng đang mở rộng danh mục sản phẩm sang các lĩnh vực khác. Năm 2023, công ty đã mua lại 75% Công ty Achison – chuyên cung cấp thiết bị bảo hộ lao động. Ngành hàng này được đánh giá có nhiều tiềm năng do Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư FDI. Digiworld cũng đã gia nhập cuộc chơi trong ngành hàng F&B từ đầu năm 2023 khi ký kết hợp tác với AB inbev và Lotte Chilsung. Chi tiêu cho đồ uống không cồn dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 9,0% một năm, nâng tổng chi tiêu lên 69.400 tỷ đồng vào năm 2027.
Kết luận
Digiworld đang tận dụng cơ hội phục hồi của thị trường ICT và mở rộng danh mục sản phẩm sang các lĩnh vực mới. Các chiến lược của công ty, bao gồm M&A, thâm nhập thị trường sản phẩm cũ và mở rộng vào các ngành hàng mới, được kỳ vọng sẽ giúp Digiworld duy trì tăng trưởng trong những năm tới.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây