Kết quả kinh doanh ấn tượng của Đường sắt Sài Gòn
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) ghi nhận doanh thu hơn 563,5 tỷ đồng trong quý III/2023, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ việc giá vốn tăng chậm hơn, giúp công ty có lãi gộp khoảng 91,5 tỷ đồng, tăng thêm 5,5%. Bên cạnh đó, SRT đã tiết giảm được 28% chi phí tài chính, ghi nhận gần 7,2 tỷ đồng, chủ yếu là lãi từ các khoản vay dự án đầu tư. Công ty cũng cắt giảm được 21% chi phí quản lý doanh nghiệp, tuy nhiên chi phí bán hàng lại tăng thêm 33%. SRT cũng ghi nhận thêm 7,3 tỷ đồng thu nhập khác, chủ yếu từ tiền phạt thu được từ phí trả vé. Nhờ đó, công ty lãi sau thuế gần 49,1 tỷ đồng, tăng khoảng 14,5% so với cùng kỳ. Đây là khoản lợi nhuận hàng quý cao nhất lịch sử hoạt động của SRT.
Lũy kế 9 tháng đầu năm: Vượt chỉ tiêu kế hoạch
Lũy kế 9 tháng đầu năm, SRT đạt gần 1.645 tỷ doanh thu và gần 86,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 21% và 8% so với cùng kỳ năm trước. Công ty đã hoàn thành gần 90% chỉ tiêu doanh thu và vượt tới 8 lần kế hoạch lợi nhuận cả năm. Thành tích này đạt được trong bối cảnh ban lãnh đạo SRT ban đầu lo ngại về sự phục hồi của nền kinh tế và thu nhập người dân, cũng như tác động của lạm phát và giá nhiên liệu tăng cao. Do đó, họ đã đề ra kế hoạch kinh doanh rất thận trọng. SRT cũng nhận thức rõ sự cạnh tranh gay gắt từ các phương tiện vận tải khác, đặc biệt là hàng không, trong khi năng lực nội tại của ngành đường sắt vẫn chưa có chuyển biến khả quan.
Hoạt động của Đường sắt Hà Nội
Đường sắt Sài Gòn là một trong hai thành viên có quy mô lớn nhất thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), bên cạnh Đường sắt Hà Nội (HRT). Trong quý III, HRT báo lãi hơn 35 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ do chi phí đội lên. Ngoài các chi phí do sửa chữa, nâng cấp toa xe hay chi phí nhân viên, HRT còn tốn hơn 2,5 tỷ đồng cho sửa chữa, khắc phục các công trình bị thiệt hại sau siêu bão Yagi.
Thách thức chung và kế hoạch hợp nhất
Cả HRT và SRT đều đã trải qua giai đoạn kinh doanh thua lỗ triền miên. Ngoài ảnh hưởng dịch bệnh, Đường sắt Hà Nội còn thừa nhận do tác phong phục vụ của nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu khách hàng, nhất là nhóm người lao động lớn tuổi, tồn tại hiện tượng “bao khách” và “bao hàng”, các đoàn tàu chưa có wifi. Trong khi đó, Đường sắt Sài Gòn nhìn nhận họ đưa ra giá vé cao, khó cạnh tranh, chất lượng phục vụ chưa đáp ứng yêu cầu khách hàng và phương tiện chuyên chở lạc hậu. Cuối năm nay, HRT và SRT sẽ tiến tới hợp nhất. Đại hội cổ đông của Đường sắt Sài Gòn quyết định một cổ phiếu SRT sẽ nhận được hơn 0,855 cổ phiếu của đơn vị hợp nhất là Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt. Còn với HRT, một cổ phiếu sẽ quy đổi ra gần 1,1 đơn vị.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây