Ethiopia: Chuyển đổi sang xe điện – Con đường gập ghềnh
Vào tháng 1 năm 2023, Ethiopia đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm nhập khẩu phương tiện cá nhân chạy xăng. Quyết định này nhằm giảm bớt áp lực chi tiêu ngoại tệ cho trợ cấp giá xăng, đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với xe điện theo xu hướng toàn cầu. Ethiopia cũng đã tăng giá nhiên liệu lên tới 8% vào đầu tháng, một phần trong kế hoạch chấm dứt dần trợ cấp giá nhiên liệu tại quốc gia đông dân thứ hai châu Phi này.
Kết quả ban đầu: Thành công hay thách thức?
Chính phủ Ethiopia tuyên bố đã đạt được một số thành công từ lệnh cấm nhập khẩu xe xăng. Hiện tại, hơn 100.000 xe điện được nhập khẩu mỗi tháng và chính phủ đặt mục tiêu đạt 500.000 xe điện mỗi tháng vào năm 2030 khi đập thủy điện Grand Renaissance trên sông Nile hoạt động hết công suất. Thủ tướng Abiy Ahmed đã tuyên bố trên truyền hình rằng đập Grand Renaissance sẽ cung cấp hơn 5.000 MW điện mỗi năm, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện của Ethiopia.
Thực trạng: Hạ tầng thiếu, phụ tùng khan hiếm
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này đang gặp phải nhiều khó khăn. Tại thủ đô Addis Ababa, với hơn 5 triệu dân, các gara sửa chữa xe điện bị quá tải và nhiều xe điện đang phải chờ đợi linh kiện từ Trung Quốc. Một số người dân, như Awgachew Seleshi, đã mua xe điện nhưng phải đối mặt với nhiều vấn đề như nguồn điện không ổn định, phụ tùng thay thế khan hiếm, và chi phí sửa chữa cao. Thợ cơ khí Yonas Tadelle cho biết chỉ có hai hoặc ba gara có thể sửa chữa xe điện, trong khi nhiều tài xế thiếu kiến thức về cách chăm sóc phương tiện này.
Kết luận: Cần đầu tư hạ tầng và đào tạo nhân lực
Samson Berhane, một nhà kinh tế tại Addis Ababa, cho rằng làn sóng xe điện đột ngột tràn vào thị trường mà không có cơ sở hạ tầng phù hợp đã gây khó khăn cho người tiêu dùng. Ông chỉ ra rằng thị trường tràn ngập các thương hiệu Trung Quốc với nhiều chi tiết đáng ngờ và khó xác định tầm nhìn dài hạn. Một số người Ethiopia đã từ bỏ xe điện và thị trường xe cũ chạy xăng vẫn tiếp tục hoạt động. Yared Alemayehu, một tài xế taxi, đã phải bán xe điện của mình do gặp nhiều trục trặc và chi phí sửa chữa cao.
Tầm nhìn tương lai: Xây dựng nền kinh tế xanh
Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Ethiopia, Bareo Hassen Bareo, tin tưởng rằng Ethiopia có thể trở thành một quốc gia kiểu mẫu với nền kinh tế xanh, trong đó xe điện là một phần quan trọng. Chính phủ cam kết đầu tư vào các trạm sạc công cộng và xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện tại địa phương để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Chuyên gia kinh tế Samson Berhane lạc quan rằng Ethiopia có thể cung cấp đủ điện cho 500.000 xe điện trong thập kỷ tới, đồng thời đáp ứng các tham vọng công nghiệp của đất nước.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây