Gần 43.000 người bán hàng online bị kiểm tra khai, nộp thuế

Nguy cơ bị xử phạt khi kinh doanh online chưa đăng ký thuế

Trong thời gian gần đây, nhiều tổ chức và cá nhân bán hàng online đã bị xử phạt do chưa kê khai nộp thuế. Điều này xuất phát từ việc ngành thuế tăng cường quản lý đối với thương mại điện tử, bao gồm cả giao dịch trên các sàn thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến, livestream. Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, trong 6 tháng đầu năm, cơ quan này đã rà soát, kiểm tra gần 43.000 doanh nghiệp, cá nhân về khai, nộp thuế. Nhóm này đã nộp gần 9.980 tỷ đồng, tăng khoảng 3.480 tỷ đồng so với cùng kỳ. Cơ quan thuế cũng xử lý 4.560 trường hợp vi phạm, truy thu và phạt gần 300 tỷ đồng.

Đăng ký thuế: Bắt buộc để kinh doanh hợp pháp

Đăng ký thuế là việc người bán kê khai với cơ quan quản lý các thông tin định danh (họ tên, tuổi, nghề nghiệp, địa chỉ…) để phân biệt với người nộp khác. Sau khi đăng ký, họ sẽ được cấp một mã số thuế, bắt đầu kinh doanh. Nếu chưa đăng ký thuế, người bán hàng online có thể phải đối mặt với các khoản phạt như chậm đăng ký kinh doanh, kê khai, thuế nộp chậm. Trong đó, hai lỗi đầu tiên có thể bị phạt khoảng 15 triệu đồng. Ngoài ra, số thuế phải nộp được cơ quan quản lý tính trên tổng doanh thu, dựa trên tỷ lệ thuế VAT hàng hóa, dịch vụ và thu nhập cá nhân với từng lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ, cá nhân phân phối, cung cấp hàng hóa sẽ có mức thuế phải nộp là 1,5% trên doanh thu. Sau đó, họ tính phạt chậm nộp ở mức 0,03% một ngày.

Siết chặt quản lý: Chia sẻ dữ liệu và kết nối thông tin

Hiện nay, cả nước có 3,1 triệu hộ, cá nhân kinh doanh, trong đó có tỷ lệ không nhỏ người bán online chưa đăng ký, kê khai và nộp thuế. Để siết chặt quản lý, ngành thuế đã thực hiện một số giải pháp như kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành. Hiện cơ quan này đã ghi nhận trên 663.000 lượt kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an. Họ cũng chia sẻ thông tin với Bộ Công Thương về 929 sàn thương mại điện tử, đối chiếu dữ liệu của 53.000 người kinh doanh từ 383 sàn, trong đó có nhiều sàn chiếm thị phần lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Voso, Tiki… Tại Hà Nội, tỷ lệ rà soát khớp nối thông tin căn cước công dân và mã số thuế đạt hơn 99,8%. Qua đó, cơ quan thuế đã định danh được hàng trăm chủ sàn thương mại điện tử, hàng nghìn cá nhân kinh doanh qua mạng. Số thu 6 tháng trong lĩnh vực thương mại điện tử của Thủ đô đạt trên 10.000 tỷ đồng, trong đó thuế cá nhân (gồm livestream) tăng 79%.

Ngành ngân hàng cũng đóng vai trò quan trọng

Bộ Tài chính đã nắm thông tin từ 144 triệu tài khoản thanh toán, tăng hơn 20 triệu tài khoản so với cuối tháng 4. Trong đó, khoảng 10 triệu tài khoản của tổ chức và 134 triệu tài khoản cá nhân tại 96 ngân hàng. Việc kết nối thông tin giữa ngành thuế và ngành ngân hàng giúp cơ quan thuế nắm bắt rõ hơn hoạt động kinh doanh online, từ đó tăng cường quản lý và thu thuế hiệu quả hơn.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top