Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và tác động đến giá cước container
Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ kết hợp với mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa đang đẩy giá cước tàu container leo thang không ngừng. Tính đến ngày 27/6, giá cước vận chuyển từ châu Á sang các tuyến quan trọng như Mỹ và Châu Âu đã tăng gấp đôi so với đầu năm. So với mức giá cao kỷ lục trong thời kỳ dịch Covid-19, giá cước hiện tại tương đương khoảng 50%. Việc phần lớn các hãng tàu phải thay đổi lộ trình, tránh khu vực Biển Đỏ từ tháng 2/2024 đã khiến các nút thắt trong chuỗi cung ứng xuất hiện trở lại, gây ra tình trạng “dồn toa” tại nhiều cảng biển lớn. Điển hình là Cảng Singapore, cụm cảng container lớn nhất thế giới, đang đối mặt tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng hơn cả thời điểm đại dịch Covid-19.
Tác động đến giá cước và hoạt động của ngành vận tải biển
Các khoản phụ phí trong bối cảnh tắc nghẽn cảng kéo dài sẽ khiến giá cước container tiếp tục neo cao. Ông Vincent Clerc, CEO của Maersk, một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, cho biết tại một sự kiện trực tuyến gần đây với khách hàng rằng tình trạng tắc nghẽn và giá cước cao sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Báo cáo gần đây của SSI Research cũng cho rằng áp lực hiện tại sẽ tiếp tục diễn ra, thậm chí tăng lên trong mùa cao điểm và có thể chỉ dịu bớt vào quý 4/2024 khi mùa cao điểm vận chuyển kết thúc và các hãng tàu có thể sắp xếp lại lộ trình.
Hải An hưởng lợi từ giá cước leo thang
Là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển Việt Nam, Hải An sở hữu đội tàu lớn, trẻ và hiện đại lên đến 15 chiếc, chiếm 30% thị phần vận tải nội địa cả nước. Doanh nghiệp được đánh giá sẽ hưởng lợi lớn từ xu hướng giá cước leo thang nhờ số lượng tàu lớn và tuyến hoạt động đa dạng, với 40% công suất hoạt động tại thị trường cho thuê tàu định hạn và hợp tác với các hãng tàu hàng đầu thế giới, như hãng vận tải ZIM của Israel và ONE của Singapore. Quý 3 năm nay, Hải An dự kiến sẽ đón thêm 1 tàu container mới với trọng tải 1.800 TEU, nâng quy mô đội tàu lên 16 chiếc. KBSV cho rằng đội tàu mới, hiện đại kỳ vọng sẽ thu hút nhiều đối tác là các hãng tàu nước ngoài mới.
Hải An và tác động gián tiếp từ khủng hoảng Biển Đỏ
Nhu cầu vận tải cao hiện nay cũng như khủng hoảng dai dẳng ở Biển Đỏ sẽ phần nào giảm bớt lo ngại về nguy cơ dư cung tàu trong năm nay. KBSV nhận định Hải An không chịu tác động trực tiếp từ khủng hoảng Biển Đỏ do chủ yếu tàu của doanh nghiệp chủ yếu chạy tuyến nội địa và nội Á. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu hụt container rỗng và nhu cầu về tàu biển cao trên thế giới sẽ tác động gián tiếp đến giá cước chung, đẩy giá cước vận tải của Hải An lên cao hơn. Hoạt động cho thuê tàu của Hải An dự kiến sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn trong nửa cuối năm khi mà ngoài 3 hợp đồng cho thuê ký từ đầu năm (hợp đồng đến hết 2024) và hợp đồng cho thuê Anbien Bay (hết hạn vào giữa 2025), doanh nghiệp đã ký cho thuê thêm được 2 tàu thời hạn từ 7/2024 đến tháng 1/2025.
Kỳ vọng về sản lượng và hoạt động của Hải An trong thời gian tới
Bên cạnh đó, sản lượng khai thác tàu của Hải An cũng được kỳ vọng hồi phục mạnh trong thời gian tới. KBSV dự kiến tổng sản lượng vận tải năm 2024 đạt hơn 500.000 TEU, tăng 20% so với cùng kỳ 2023 nhờ nhu cầu hàng hóa tại các thị trường lớn Mỹ và EU phục hồi. Ngoài ra, Hải An còn đang tăng cường hợp tác với các đối tác là các hãng tàu lớn để phát triển sâu rộng mạng lưới vận tải ở thị trường nội Á, mở thêm các tuyến tàu mới như Việt Nam – Singapore, ghé các cảng mới, đồng thời tìm thêm nhiều đối tác để trao đổi chỗ trên tuyến, góp phần củng cố và mở rộng hoạt động cho đội tàu tự vận hành.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây