Giá cước vận tải biển tăng bốc “phả hơi nóng” vào doanh thu quý 2, mùa cao điểm cuối năm có còn khởi sắc?

Tổng quan về thị trường cảng biển và vận tải biển Việt Nam

Báo cáo cập nhật của VDSC cho thấy, trong tháng 6/2024, giá trị xuất nhập khẩu container đường biển ước tính đạt 19 tỷ USD và 12 tỷ USD, tăng trưởng lần lượt 10% và 6% so với cùng kỳ năm 2023. Nhóm hàng hóa giá trị thấp như dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu hai chữ số sang thị trường Mỹ và EU. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 6% so với cùng kỳ, chủ yếu do sụt giảm giá trị xuất khẩu nhóm hàng máy tính, linh kiện điện tử. Giá trị nhập khẩu giảm tốc so với hai tháng trước, một phần do tính chất mùa vụ, với Trung Quốc là nhà cung cấp chính, đạt mức tăng trưởng 19% YoY, đạt 4,5 tỷ USD.

Hoạt động xuất nhập khẩu container sôi động

Nửa đầu năm 2024, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa container đường biển đạt 103 tỷ USD (+10% so với cùng kỳ) và 68 tỷ USD (+8% so với cùng kỳ). Thống kê cho thấy, thông lượng container khu vực Hải Phòng và Vũng Tàu lần lượt đạt 3,5 triệu TEU (+20% so với cùng kỳ) và 3 triệu TEU (+37% so với cùng kỳ). Điều này phản ánh sự sôi động của hoạt động giao thương hàng hóa trong nửa đầu năm nay, góp phần thúc đẩy doanh thu của các doanh nghiệp cảng – vận tải biển tăng trưởng mạnh mẽ.

Doanh thu của các doanh nghiệp cảng biển tăng trưởng mạnh

Doanh thu thuần của “gã khổng lồ” trong quý 2 đạt 1.181 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do hoạt động xếp dỡ container tăng trưởng mạnh, đặc biệt tại khu vực phía Nam. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 303 tỷ đồng, đóng góp chính đến từ cảng Gemalink. Tương tự, doanh thu của trong quý 2 đạt 718 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, với lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 68 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần cùng kỳ. Doanh thu và lãi sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ của đạt lần lượt 949 tỷ đồng và 110 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 55% và 15% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo về thị trường cảng biển và vận tải biển

VDSC dự báo nhu cầu xuất nhập khẩu sẽ duy trì tăng trưởng dương nhưng giảm tốc do không còn hiệu ứng nền thấp của cùng kỳ. Chỉ số PMI tháng 07/2024 của Việt Nam đạt 54,7 điểm, cho thấy điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục cải thiện. Giá cước vận tải container quốc tế dự báo sẽ giảm nhẹ nhưng ổn định ở mức cao cho đến hết mùa cao điểm. Cung tải container dự kiến sẽ tăng 5% trong tháng 8 so với tháng 07/2024. Tuy nhiên, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024 có thể tác động đến nhu cầu nhập khẩu của một số nhãn hàng, với khả năng Donald Trump áp thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và 10% đối với hàng nhập khẩu từ khu vực khác.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top