Giá dầu tăng bào mòn lợi nhuận ngành đường sắt

Doanh thu tăng vọt, lợi nhuận giảm mạnh tại Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn

Báo cáo tài chính mới đây cho thấy, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) đạt doanh thu quý II gần 779 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 24% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu hàng quý cao nhất trong vòng 8 năm qua. Lĩnh vực hành khách và hành lý đóng góp chính vào sự tăng trưởng này, với doanh thu tăng thêm gần 108 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của HRT chỉ đạt 6,1 tỷ đồng, giảm gần 76% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là con số thấp nhất trong một năm rưỡi qua, trừ quý cuối năm ngoái.

Tình trạng tương tự tại Đường sắt Sài Gòn

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (SRT) cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Doanh thu quý II đạt hơn 525 tỷ đồng, tăng khoảng 23,6%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của SRT chỉ đạt khoảng 4,9 tỷ đồng, giảm gần 57% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lợi nhuận giảm sụt ở cả HRT và SRT là do chi phí điều hành giao thông vận tải đường sắt tăng nhanh hơn doanh thu. HRT cho biết giá nhiên liệu trong quý II là 18.600 đồng một lít, cao hơn cùng kỳ khoảng 10%. SRT cũng phải mua nhiên liệu với giá 18.355 đồng một lít, tăng hơn 7%.

Kết quả tích cực trong nửa đầu năm

Mặc dù lợi nhuận quý II giảm, cả Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn đã hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm. HRT đạt gấp đôi kế hoạch, trong khi SRT đạt gấp 3,5 lần kế hoạch. Nhờ lợi nhuận lớn trong quý I, HRT tích lũy được 25,3 tỷ đồng và SRT ghi nhận 37,8 tỷ đồng lợi nhuận. Tuy nhiên, hai doanh nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng về kế hoạch kinh doanh cho nửa cuối năm, do nền kinh tế và thu nhập người dân chưa phục hồi, lạm phát tăng và giá nhiên liệu leo thang.

Thách thức từ cạnh tranh và năng lực nội tại

SRT nhận định ngành đường sắt đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các phương tiện vận tải khác, đặc biệt là hàng không. Năng lực nội tại của ngành vẫn chưa có chuyển biến tích cực, dẫn đến khó khăn trong việc cạnh tranh. Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn là hai thành viên có quy mô lớn nhất thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). 6 tháng đầu năm, VNR báo doanh thu hợp nhất đạt trên 4.500 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức doanh thu bán niên kỷ lục của VNR và cao hơn mức thu cả năm của giai đoạn 2019-2021. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm gần 42%, đạt gần 77 tỷ đồng, trong khi công ty mẹ ghi nhận khoản lỗ 6,7 tỷ đồng.

Hợp nhất HRT và SRT

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, HRT và SRT sẽ tiến tới hợp nhất. Đại hội cổ đông của hai công ty đã thông qua nội dung và ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện tại, cả hai đang triển khai các thủ tục cho quá trình này. HRT quản lý các tuyến từ Hà Nội đi TP HCM, Lào Cai, Đồng Đăng, Hải Phòng và hai tuyến Yên Viên – Quán Triều, Kép – Cái Lân. SRT quản lý các tuyến từ TP HCM đi Hà Nội, Nha Trang, Tuy Hòa, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Lào Cai, Hải Phòng, Lạng Sơn…

Thách thức trong quá khứ và hướng đi trong tương lai

Trước đây, cả HRT và SRT đều trải qua giai đoạn kinh doanh thua lỗ triền miên. Ngoài ảnh hưởng dịch bệnh, Đường sắt Hà Nội thừa nhận do tác phong phục vụ của nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu khách hàng, nhất là nhóm người lao động lớn tuổi, các đoàn tàu chưa có wifi… SRT cũng nhìn nhận họ đưa ra giá vé cao, khó cạnh tranh, chất lượng phục vụ chưa đáp ứng yêu cầu khách hàng và phương tiện chuyên chở lạc hậu. Trong thời gian tới, HRT và SRT cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện năng lực cạnh tranh để thu hút khách hàng và duy trì tăng trưởng bền vững.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top