Giá tiêu giảm mạnh sau khi đạt đỉnh
Sau khi đạt đỉnh 180.000-200.000 đồng một kg vào ngày 11/6, giá tiêu đã liên tục đi xuống, hiện chỉ còn 155.000-156.000 đồng một kg, giảm 14-27% chỉ trong vài ngày. Nhiều người trồng tiêu như bà Nguyễn Thị Lành ở Bình Phước bày tỏ sự tiếc nuối vì không bán khi giá cao nhất. Tuy nhiên, bà Lành dự đoán giá tiêu sẽ tăng trở lại do năng suất vụ năm nay giảm so với năm trước.
Nguyên nhân giảm giá: Đầu cơ và nguồn cung sụt giảm
Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, giá tiêu tăng kỷ lục đã thu hút các nhà đầu cơ đẩy mạnh bán ra, khiến mặt hàng này giảm giá. Tuy nhiên, ông Thông nhận định giá tiêu khó giảm sâu do nguồn cung năm nay sụt giảm. Ông Lê Việt Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), cho rằng việc xác định nguyên nhân chính xác của biến động giá tiêu rất khó. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng giá tiêu tăng nóng, giảm mạnh có thể do lượng lớn nhà đầu tư mua để đầu cơ. Ông Việt Anh nhận định: “Nông dân thường găm hàng khi giá tăng, nhưng doanh nghiệp lại không mua vào, dẫn đến giá giảm khi đạt đỉnh”.
Dự báo giá tiêu sẽ tăng trở lại
Dự báo giá tiêu sẽ khó xuống dưới 100.000 đồng một kg, nhất là khi mùa thu hoạch đã kết thúc từ tháng 4 và diện tích trồng ngày càng thu hẹp để nhường chỗ cho các khu công nghiệp. Ông Việt Anh dự đoán giá tiêu sẽ tăng trở lại trong thời gian tới, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.
Xu hướng xuất khẩu hạt tiêu
5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 114.400 tấn hồ tiêu các loại, với kim ngạch trên 493 triệu USD, giảm 13,2% về lượng nhưng tăng 20,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân đạt 4.308 USD một tấn, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước. Hạt tiêu, cùng với gạo và cà phê, là những mặt hàng có giá xuất khẩu tăng cao nhất.
Thị trường hạt tiêu toàn cầu
Ngành hạt tiêu Việt Nam chiếm 40% sản lượng và 60% thị phần thế giới. Theo VPSA, quy mô thị trường hạt tiêu toàn cầu có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong giai đoạn 2024-2032. Tính đến hết năm 2023, Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam, chiếm 23,5% tổng giá trị xuất khẩu hạt tiêu, tiếp theo là Trung Quốc (14,1%), Ấn Độ (5,4%) và Đức (4,3%).
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây