‘Giá vé máy bay cần hài hòa lợi ích’

Giá vé máy bay nội địa tăng cao: Cần giải pháp đồng bộ để ổn định thị trường

Từ đầu năm đến nay, giá vé máy bay trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay nội địa tại Việt Nam đã tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù Cục Hàng không Việt Nam khẳng định mức tăng này vẫn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành, nhưng việc giá vé tăng đã gây ra nhiều lo ngại cho người tiêu dùng.

Nguyên nhân dẫn đến giá vé máy bay tăng

Theo TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, giá vé máy bay tăng cao là do nhiều yếu tố tác động. Sau đại dịch Covid-19, nhiều hãng hàng không trên thế giới phải tái cơ cấu, trong đó có các hãng hàng không 5 sao. Tại Việt Nam, tình trạng khó khăn của Pacific Airlines và Bamboo Airways đã khiến đội tàu bay giảm mạnh về số lượng. Thêm vào đó, sự cố về kỹ thuật đối với động cơ máy bay A321 và Boeing B737 Max đã làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu hụt tàu bay và đẩy giá thuê tàu bay lên cao. Do đó, các hãng hàng không Việt Nam phải đối mặt với áp lực lớn về chi phí đầu vào, dẫn đến giá dịch vụ tăng theo.

Giải pháp để ổn định thị trường hàng không

Để giải quyết vấn đề giá vé máy bay tăng cao, cần có cái nhìn tổng thể, đặt mục tiêu dài hạn để phát triển ngành hàng không Việt Nam. Cần hài hòa lợi ích của ba bên gồm Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo TS Kiên, việc truyền thông chính sách rõ ràng, minh bạch là điều cần thiết để người tiêu dùng và doanh nghiệp hiểu nhau hơn, chia sẻ được khó khăn và cùng nhau xây dựng, phát triển thị trường vận tải hàng không Việt Nam lành mạnh.

Vai trò của các bên liên quan

Các hãng hàng không cần tăng cường cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông về tình hình sản xuất kinh doanh trong nước và dự báo thị trường quốc tế. Cơ quan quản lý Nhà nước cần nắm được tình hình thị trường, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý, kịp thời báo cáo Chính phủ tại cuộc họp định kỳ. Đồng thời, các hãng hàng không cũng cần phối hợp tốt với các đơn vị nghiên cứu độc lập để có các nghiên cứu chính xác, kịp thời về thị trường. Từ đó, các doanh nghiệp du lịch, hàng không phát triển kế hoạch kinh doanh mới, định hướng sản phẩm và thị trường để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.

Học hỏi kinh nghiệm từ các nước

Thái Lan và Singapore là hai nước đã có những giải pháp hiệu quả để vượt qua khó khăn trong ngành hàng không sau đại dịch. Chính phủ Thái Lan đã bảo trợ cho Thai Airways tái cơ cấu, giúp hãng này cơ cấu lại các khoản nợ và đổi mới đội tàu bay. Singapore Airlines được Chính phủ hỗ trợ nâng cấp đội tàu bay mới với chất lượng cao. Những giải pháp này cho thấy sự can thiệp của Nhà nước vào thị trường hàng không là cần thiết để tạo ra một sân chơi thống nhất cho doanh nghiệp hàng không, du lịch và các địa phương trọng điểm du lịch.

Giải pháp cho tương lai

Tình trạng thiếu tàu bay dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2025. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự kết hợp của ba bên: hàng không tăng chuyến bay đêm, cơ sở lưu trú tính giá hợp lý và hành khách chịu vất vả hơn. Đây là thời kỳ rất đặc biệt của kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam. Chính phủ cần có những động thái quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải nói chung và hàng không nói riêng. Khi các phương thức vận tải phát triển đồng bộ, chi phí các phương thức sẽ điều chỉnh về mức hợp lý và được người tiêu dùng chấp nhận.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top