Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Chính sách hỗ trợ ngành ô tô: Doanh thu quý III/2024 dự kiến bị ảnh hưởng, nhưng kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ vào quý IV

Tháng 5/2024, Bộ Tài chính đã đưa ra một số phương án hỗ trợ ngành ô tô trong nước, bao gồm gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong khi quyết định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đã được chấp thuận, thì việc giảm lệ phí trước bạ được áp dụng trong vòng 3 tháng, bắt đầu từ tháng 8/2024.

Doanh số bán xe tháng 7/2024 tăng trưởng, nhưng tâm lý chờ đợi ưu đãi vẫn ảnh hưởng đến doanh thu quý III

Theo số liệu thống kê từ VAMA, doanh số bán xe ô tô tháng 7/2024 tăng trưởng 17% so với cùng kỳ và 9% so với quý trước. Điều này được thúc đẩy bởi các chương trình giảm giá mạnh của các đại lý ô tô. Tuy nhiên, SSI Research nhận định doanh thu quý III/2024 của doanh nghiệp ô tô dự kiến vẫn bị ảnh hưởng bởi tâm lý chờ đợi chính sách ưu đãi và hạn chế mua sản phẩm có giá trị trong tháng cô hồn.

Nhu cầu dồn nén kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu mạnh mẽ vào quý IV/2024

Dự kiến, nhu cầu dồn nén sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu của ngành ô tô trong quý IV/2024. Doanh số bán xe của các công ty như Toyota, Honda và Ford Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 sẽ cao hơn dự kiến. Điều này mang lại lợi ích cho VEAM, công ty đang nắm giữ cổ phần tại các đơn vị trên.

Kết quả kinh doanh quý II/2024 của VEAM vượt dự báo, nhờ sự phục hồi của ngành ô tô

VEAM công bố doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý II/2024 lần lượt đạt gần 1.024 tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ) và 1.822 tỷ đồng (tăng 1% so với cùng kỳ). Phần lớn lợi nhuận của công ty đến từ lãi tiền gửi tiết kiệm và lợi nhuận từ các công ty liên doanh như Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam. Lợi nhuận từ công ty liên kết đạt khoảng 1.630 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ và tăng 31% so với quý trước, phù hợp với tín hiệu phục hồi từ dữ liệu doanh số bán xe.

Dự báo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của VEAM trong năm 2024 và 2025

Với sự phục hồi về doanh số bán xe và lợi nhuận từ các công ty liên kết trong quý II/2024 cao hơn dự kiến, SSI Research dự báo doanh số ô tô và xe máy trong nước năm 2024 của VEAM sẽ tăng lần lượt 9% và 2% so với cùng kỳ. Dự kiến doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 của VEAM lần lượt là 3.800 tỷ đồng (tăng 0,5% so với năm 2023) và 6.540 tỷ đồng (tăng 4,4% so với năm 2023). Sang năm 2025, doanh thu thuần của VEAM dự kiến duy trì ở mức hơn 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất có thể đạt 6.700 tỷ đồng, tăng lần lượt 1% và 2% so với năm 2024.

Kỳ vọng về tăng trưởng thu nhập và cổ tức của VEAM trong dài hạn

SSI Research kỳ vọng thu nhập của mảng liên doanh xe máy và ô tô sẽ đạt CAGR giai đoạn 2024-2028 lần lượt là 1,6% và 4,8%. Do đó, cổ tức của VEA dự kiến sẽ rơi về mức thấp nhất trong năm 2025 và tăng cho đến năm 2028.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top