Kết quả kinh doanh của Hanoi Metro: Lợi nhuận giảm mạnh
Theo báo cáo tài chính mới nhất của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), doanh thu của công ty đạt gần 255,4 tỷ đồng, tăng nhẹ 1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn vẫn duy trì ở mức cao và tăng thêm 5 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận gộp chỉ đạt 2,9 tỷ đồng, giảm hơn 58% so với nửa đầu năm 2022. Biên lợi nhuận gộp cũng giảm xuống còn 1,13%.
Doanh thu tài chính sụt giảm
Bên cạnh đó, doanh thu tài chính của Hanoi Metro cũng giảm 40% xuống còn gần 8,9 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là do suy giảm hoạt động kinh doanh. Mặc dù công ty sở hữu hơn 896 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng ngắn hạn, tăng đáng kể so với hơn 573 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 3,3 tỷ đồng, giảm 61,2% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, Hanoi Metro mới chỉ hoàn thành gần một phần tư kế hoạch lợi nhuận năm nay, dù vẫn cao hơn mức lãi cả năm 2022.
Kế hoạch kinh doanh năm 2023
Năm nay, Hanoi Metro dự kiến vận chuyển gần 11 triệu lượt hành khách và ghi nhận hơn 529 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng khoảng 3% so với năm 2022. Công ty đặt mục tiêu đạt lợi nhuận trong năm thứ ba liên tiếp với hơn 13,4 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên hoạt động của tuyến Cát Linh – Hà Đông hiện có.
Vận hành tuyến Nhổn – ga Hà Nội
Tuyến Nhổn – ga Hà Nội mới được đưa vào vận hành thương mại sau 15 năm khởi công, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hanoi Metro trong năm nay. Dựa trên thực tế triển khai vận hành tuyến mới, công ty sẽ cập nhật kế hoạch kinh doanh của mình.
Giá vé và hệ thống đường sắt đô thị
Giá vé của hai tuyến Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội tương đối tương đồng, với mức thấp nhất là 8.000 đồng một lượt và tối đa 12.000-15.000 đồng nếu đi toàn tuyến. Vé ngày có giá 24.000-30.000 đồng, còn vé tháng có giá 200.000 đồng cho khách phổ thông và 100.000 đồng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km. Hiện tại, ngoài hai tuyến Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội, 8 tuyến còn lại chưa được khởi công.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây