Hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải
Chính phủ Việt Nam đã quyết định hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Ông Hoàng Hải Vân, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ, đã thông báo tại hội nghị tổng kết ngành xây dựng rằng dự thảo Đề án hợp nhất đã hoàn thành cơ bản. Hai bộ này có lịch sử hoạt động lâu dài, Bộ Xây dựng được thành lập từ năm 1958, còn Bộ Giao thông Vận tải đã hoạt động gần 80 năm. Tên gọi mới dự kiến sẽ là “Bộ Xây dựng và Giao thông”. Việc hợp nhất này không chỉ đơn thuần là sáp nhập mà còn nhằm rà soát và tối ưu hóa chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc hai bộ.
Quy trình thực hiện Đề án hợp nhất
Đề án hợp nhất được thực hiện với hai yêu cầu lớn: rà soát và đánh giá tổ chức bên trong của cả hai bộ để đề xuất các phương án hợp nhất, giải thể hoặc tổ chức lại các đơn vị. Trước khi hợp nhất, tổng số đầu mối trong cơ cấu hai bộ là 42 đơn vị. Sau khi sắp xếp, dự kiến số đầu mối sẽ giảm còn 25-27, tương đương mức giảm từ 35-40%. Cụ thể, khối tham mưu tổng hợp sẽ có 6 đơn vị, khối chuyên ngành từ 14-16 và khối sự nghiệp công lập là 5 đơn vị. Việc này sẽ giúp tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
Tác động và kế hoạch tiếp theo
Việc hợp nhất sẽ tạo ra một bộ máy tổ chức gọn nhẹ hơn, giảm số lượng đầu mối và đơn vị, từ đó nâng cao khả năng hoạt động hiệu quả cho các bộ ngành. Nhiều địa phương cũng đang xây dựng Đề án hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”. Dự kiến, Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính cũng sẽ hợp nhất, giảm số đầu mối từ 56 xuống 34, trong khi Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ giảm từ 55 xuống 30. Những thay đổi này hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng dịch vụ công và sự phục vụ của chính quyền đối với người dân.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây