Khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines được gia hạn tối đa 5 năm

Thông tư số 42/2024/TT-NHNN về tái cấp vốn cho Vietnam Airlines

Ngày 22/7/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2021/TT-NHNN về tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng sau khi cho vay Vietnam Airlines. Thông tư này được ban hành nhằm thực hiện điểm 16 Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội, cho phép Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay. Tổng thời gian gia hạn tối đa không quá 5 năm.

Bối cảnh và lý do gia hạn

Năm 2020, Quốc hội đã đồng ý cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines và gia hạn không quá 2 lần. Tuy nhiên, đến tháng 6/2024, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội gia hạn thêm 3 lần cho khoản vay này. Lý do là từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2021, Vietnam Airlines đã sử dụng hết gói vay tái cấp vốn, chủ yếu để trả các hợp đồng thuê máy bay, động cơ, vật tư phụ tùng và dịch vụ chuyến bay. Đến hết năm 2023, hãng đã thanh toán đủ lãi vay cho các ngân hàng. Tuy nhiên, theo quy định, Vietnam Airlines phải thanh toán toàn bộ dư nợ gốc 4.000 tỷ đồng vào tháng 7/2024. Chính phủ cho rằng, việc không được gia hạn sẽ khiến Vietnam Airlines đối mặt với nhiều hệ lụy nghiêm trọng như mất khả năng thanh toán, không thực hiện được cam kết với các bên cho thuê tàu bay, bị kiện và giảm uy tín. Hơn nữa, hãng sẽ phải phát sinh chi phí tài chính do không thể hoàn trả các khoản nợ, dẫn đến nguy cơ phá sản. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến các khoản vay mua tàu bay được Chính phủ bảo lãnh, có thể khiến Chính phủ phải trả nợ thay cho Vietnam Airlines.

Tác động của việc gia hạn

Việc gia hạn thêm 3 lần sẽ giúp Vietnam Airlines có thêm thời gian để ổn định tài chính, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Điều này sẽ giúp hãng duy trì hoạt động, đảm bảo việc làm cho hàng ngàn lao động và đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, việc gia hạn cũng cần được xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và tránh lãng phí. Ngân hàng Nhà nước cần có cơ chế giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn, yêu cầu Vietnam Airlines có kế hoạch rõ ràng về việc trả nợ và nâng cao hiệu quả hoạt động để đảm bảo khả năng trả nợ trong tương lai.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top