Không “bán đất, bán nhà”, một doanh nghiệp vẫn được kỳ vọng hưởng lợi lớn từ sự hồi phục của thị trường bất động sản

Thị trường Bất động sản Hồi phục, Nhựa Bình Minh (BMP) Hưởng Lợi

Thị trường bất động sản đang có những tín hiệu tích cực, đặc biệt là sau khi các thương vụ đấu giá đất “đình đám” diễn ra gần đây. Theo KBSV, số lượng dự án bất động sản được cấp phép xây dựng mới và quay trở lại xây dựng trong nửa cuối năm 2024 dự kiến sẽ tăng so với nửa đầu năm. Điều này được thúc đẩy bởi việc Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) được áp dụng, rút ngắn thời gian hoàn thiện pháp lý cho các dự án, cải thiện nguồn cung và tạo điều kiện cho thị trường phát triển bền vững hơn.

Nhu Cầu Ống Nhựa Dự Kiến Tăng

Sự hồi phục của thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng, bao gồm cả ống nhựa. KBSV cho rằng, tốc độ hồi phục nhanh hơn của nhu cầu vật liệu xây dựng trong nước là chỉ báo dẫn dắt cho nhu cầu tiêu thụ ống nhựa trong thời gian tới. Nhựa Bình Minh (BMP), doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất ống nhựa với thị phần dẫn đầu tại thị trường nội địa, được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn từ xu hướng này. Dự kiến sản lượng tiêu thụ nửa cuối năm của BMP có thể đạt 44.625 tấn, tăng 25% so với 6 tháng đầu năm.

Biên Lãi Gộp Cải Thiện Trong Ngắn Hạn

Trong ngắn hạn, BMP được kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện biên lãi gộp khi giá bột nhựa PVC duy trì ở vùng thấp do nhu cầu thấp tại Trung Quốc trong bối cảnh thị trường bất động sản tại quốc gia này chưa hồi phục. KBSV dự đoán giá nguyên vật liệu đầu vào của BMP có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp trong 6-9 tháng tới. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ khó duy trì trong dài hạn khi ngành bất động sản tại Trung Quốc được dự báo sẽ dần hồi phục mạnh hơn từ năm 2025, cùng với đó là rủi ro địa chính trị duy trì ở mức cao.

Chiến Lược Kinh Doanh Tập Trung Vào Hiệu Quả Sinh Lợi

So sánh với các đối thủ, chiến lược kinh doanh của BMP tập trung vào việc duy trì hiệu quả sinh lời của hoạt động kinh doanh trong bối cảnh ngành ống nhựa nội địa hiện tại đã bão hòa và các đối thủ khác đang duy trì sức cạnh tranh bằng các chương trình chiết khấu cơ bản lớn cho các đại lý. Trong lịch sử, tỷ lệ chi phí chiết khấu của BMP cho các kênh phân phối có xu hướng thấp hơn các đối thủ trong ngành, giúp tối ưu hiệu quả sinh lời. KBSV cho rằng chi phí bán hàng có thể gia tăng do BMP đẩy mạnh chương trình bán hàng với các đại lý nhằm gia tăng doanh thu khi nhu cầu tiêu thụ quay trở lại.

Chính Sách Cổ Tức Hấp Dẫn Nhà Đầu Tư

Một điểm đáng chú ý khiến BMP hấp dẫn nhà đầu tư là chính sách cổ tức ở mức cao trong nhiều năm. 5 năm gần nhất, BMP đều “dốc” gần như toàn bộ lợi nhuận để chi trả cổ tức. Năm 2023, cổ đông của BMP còn nhận được cổ tức bằng tiền cao kỷ lục với tổng tỷ lệ 126% sau 2 đợt. KBSV kỳ vọng chính sách trả cổ tức của BMP sẽ tiếp tục được duy trì ở mức trung bình 97% lợi nhuận sau thuế trong tương lai. Lợi suất cổ tức tiền mặt 2024/2025 ước tính đạt 11,6%/11,2%. Điều này có được nhờ cơ cấu tài sản lành mạnh, hiệu quả kinh doanh ở mức cao trong 2024/2025 với biên lãi ròng dự phóng đạt 21,5%/18,2%.

Rủi Ro Mất Thị Phần Trong Dài Hạn

Mặt khác, BMP sẽ phải đối mặt với rủi ro mất thị phần khi tập trung ưu tiên duy trì hiệu quả sinh lời ở mức cao nhằm gia tăng cổ tức tiền mặt, khiến cho chính sách chiết khấu của doanh nghiệp thường kém cạnh tranh hơn so với Nhựa Tiền Phong (NTP), Hoa Sen Group (HSG).  KBSV cho rằng, trong dài hạn, việc tiếp tục duy trì các chương trình chiết khấu ở mức thấp sẽ khiến thị phần của BMP suy giảm, có thể tác động trực tiếp lên doanh thu trong bối cảnh thị trường ống nhựa vốn đã bão hòa và đang gặp tình trạng dư cung.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top