Doanh số bán lẻ phục hồi tích cực, MWG được kỳ vọng hưởng lợi
Theo Tổng cục Thống kê, doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ở Việt Nam trong tháng 4/2024 đã tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số bán lẻ các sản phẩm điện tử và thiết bị gia dụng tăng gần 13%. Điểm sáng là nhu cầu hàng tiêu dùng đã tăng trở lại, điều này cho thấy nhu cầu hàng tiêu dùng bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Thế Giới Di Động hưởng lợi từ sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng
Với vị thế là nhà bán lẻ hàng đầu, Thế Giới Di Động (MWG) được kỳ vọng hưởng lợi mạnh nhờ sự hồi phục của nhu cầu tiêu dùng của người dân. Trong quý 1 vừa qua, doanh thu hai chuỗi hàng ICT là Thế giới di động và Điện Máy Xanh đều tăng tốt, chủ yếu do doanh thu cao hơn từ mảng điều hòa máy lạnh. Chứng khoán VNDirect tin rằng mảng này sẽ tiếp tục đà tăng trong quý 2 do yếu tố mùa vụ trước khi giảm dần vào nửa cuối năm 2024. Thay vào đó, động lực tăng trưởng của doanh thu nửa cuối năm 2024 sẽ đến từ việc .
MWG cải thiện biên lợi nhuận gộp nhờ cuộc chiến giá rẻ kết thúc
Trước đó, doanh số hàng tháng tại Thế giới di động và Điện Máy Xanh đã đạt đỉnh vào khoảng quý 4/2021 – quý 1/2022, do đó VNDirect duy trì kỳ vọng về sự tăng trưởng ngành hàng ICT và điện tử tiêu dùng trong năm 2024 sẽ theo xu hướng phục hồi của tiêu dùng toàn cầu, khi số lượng xuất xưởng điện thoại di động năm 2024 được dự báo tăng nhẹ khoảng 3% so với cùng kỳ. Doanh thu hai chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh sẽ tăng lần lượt 2% và 4,5% trong năm 2024. Chưa dừng lại, cuộc chiến giá rẻ kết thúc giúp MWG cải thiện biên lợi nhuận gộp. VNDirect nhận thấy cạnh tranh về giá giữa các nhà bán lẻ ICT đã dịu bớt kể từ cuối năm ngoái, từ đó tạo điều kiện cho MWG có thể tăng giá bán vào năm 2024. Biên lãi gộp sẽ từng bước phục hồi về mức trước cuộc chiến giá, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường bán lẻ.
Bách Hoá Xanh tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ
Đối với “ngôi sao gánh team” Bách Hoá Xanh, doanh thu trung bình theo tháng trên mỗi cửa hàng tăng đáng kể 38% lên 1,8 tỷ đồng/cửa hàng, góp phần thúc đẩy doanh thu mảng tạp hóa bất chấp số lượng cửa hàng giảm. Trong quý 1/2024, Bách Hoá Xanh tiếp tục tái cấu trúc danh mục sản phẩm, tăng tỷ trọng sản phẩm tươi sống, giúp thu hút thêm khách hàng mới. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng sau khi BHX bắt đầu đóng góp lợi nhuận cho MWG. VNDirect dự phóng doanh thu BHX sẽ tăng 23,8% vào năm 2024 và tiếp tục tăng 10,3% trong năm 2025 nhờ thay đổi cấu trúc sản phẩm với tỷ trọng cao hơn sản phẩm tươi sống song song với việc mở thêm cửa hàng mới. Với việc doanh thu tăng tốt, VNDirect nhận thấy LNTT của chuỗi siêu thị đang cải thiện tích cực và ngày càng tiến gần đến điểm hòa vốn. Báo cáo kỳ vọng các chi phí này sẽ giảm dần trong năm 2024, Bách Hoá Xanh sẽ lãi trước thuế 188 tỷ đồng trong năm 2024. Đối với năm 2025-2026, VNDirect kỳ vọng LN trước thuế của Bách Hoá Xanh sẽ tăng lần lượt 112,3% và 81,3%.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây