Khuyến nghị doanh nghiệp thay tuyến đường khi cước vận tải biển tăng

Giải pháp giảm giá cước vận tải biển cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa đưa ra giải pháp nhằm giảm bớt áp lực từ giá cước vận tải biển đang tăng cao đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Giải pháp này được nêu trong văn bản gửi các hiệp hội ngành hàng, logistics, chủ tàu, đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải. Theo đó, doanh nghiệp có thể xem xét sử dụng tuyến đường thay thế, vận tải đa phương thức kết hợp.

Vận tải đa phương thức: Giải pháp tối ưu

Thay vì chỉ sử dụng đường biển, doanh nghiệp có thể đưa hàng đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó chuyển sang đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ để tiếp tục vận chuyển sang châu Âu. Giải pháp này giúp linh hoạt hơn trong việc lựa chọn tuyến đường, giảm thiểu chi phí và thời gian vận chuyển. Bộ Công Thương cũng kêu gọi doanh nghiệp xuất nhập khẩu phối hợp với hải quan và cảng để nhanh chóng xử lý hàng hóa tồn đọng, tăng luồng lưu thông hàng hóa.

Nâng cao năng lực đàm phán cho doanh nghiệp

Các hiệp hội ngành hàng, logistics cùng Liên đoàn thương mại và công nghiệp (VCCI) sẽ mở chương trình đào tạo nâng cao năng lực đàm phán hợp đồng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chương trình này nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để doanh nghiệp tự tin đàm phán hợp đồng vận tải, tránh bị thiệt hại do giá cước tăng cao.

Hợp tác để giảm thiểu tác động

Bộ Công Thương khuyến khích các bên liên quan hợp tác để giảm thiểu tác động của giá cước tăng và xây dựng kế hoạch phòng ngừa rủi ro trong tương lai. Hợp tác này có thể bao gồm việc chia sẻ thông tin về thị trường vận tải, tìm kiếm giải pháp chung để giảm chi phí vận chuyển, và cùng nhau thúc đẩy chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao

Khuyến nghị của Bộ Công Thương được đưa ra trong bối cảnh kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đạt 369,62 tỉ USD, tăng 16% so với cùng kỳ 2023. Tuy nhiên, giá cước tàu trên các tuyến trọng điểm đang tăng cao. Giá mỗi container đi châu Âu đang vào khoảng 4.000-5.000 USD, hơn gấp đôi cuối năm ngoái. Cước tàu đi Mỹ cũng tăng tương tự, lên 6.000-7.000 USD mỗi container. Giá cước vận tải từ Việt Nam đi nước ngoài tăng theo xu hướng chung toàn cầu, khi ngành hàng hải bị ảnh hưởng bởi các xung đột địa chính trị như ở Ukraine, Trung Đông và các cuộc tấn công tàu hàng gần đây của Houthi tại Biển Đỏ, khiến các tuyến đường biển kéo dài hơn và giảm nguồn cung tàu, container.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top