Triển vọng xuất khẩu Việt Nam: Tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm 2024
Theo Ngân hàng Thế giới, thương mại toàn cầu dự kiến sẽ dần phục hồi trong giai đoạn 2024 – 2025, do nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại, hàng tồn kho giảm, chu kỳ công nghệ đang hồi phục và tăng trưởng đầu tư tăng tốc. Điều này tạo ra động lực tích cực cho xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là khi nền kinh tế của các đối tác thương mại lớn của Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.
Xu hướng kinh tế toàn cầu và triển vọng xuất khẩu
Theo báo cáo từ IMF, triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024 lạc quan hơn so với kỳ vọng trước đó. GDP của hầu hết các đối tác thương mại lớn của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng cao hơn so với năm ngoái. Trong đó, tăng trưởng GDP của Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam dự báo đạt 2,6%. GDP Trung Quốc cũng tăng trưởng 5%. Tuy nhiên, GDP khu vực Eurozone chậm lại với dự báo tăng trưởng dưới 1%. Về mặt giá cả, lạm phát toàn cầu đang giảm nhanh, một phần do chính sách tiền tệ diều hâu của các ngân hàng trung ương, cùng với sự phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu ở Trung Quốc.
Niềm tin tiêu dùng và hoạt động kinh tế tại các thị trường trọng điểm
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng về điều kiện kinh tế tại các thị trường trọng điểm cũng ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Tâm lý tiêu dùng dường như đã ổn định hơn và đang có sự phục hồi nhẹ (thị trường EU, UK). Tại Mỹ, thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam, doanh số bán lẻ vẫn ổn định, trong khi số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Mỹ tăng lên cho thấy sự lạc quan hơn về nhu cầu trong tương lai. Những yếu tố này dự báo sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong nửa cuối năm 2024.
Tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu trong nửa cuối năm 2024
Nửa cuối năm 2024 được dự báo sẽ là giai đoạn “bùng nổ” cho xuất khẩu Việt Nam, với 3 nhóm ngành chủ lực có triển vọng tăng trưởng vượt trội:
Điện tử, máy tính và điện thoại, linh kiện
Xuất khẩu điện tử, máy tính và điện thoại, linh kiện đã có sự phục hồi khá tốt trong quý 2/2024. Nhu cầu toàn cầu với sản phẩm điện thoại và máy tính được dự báo tăng 4% trong năm 2024, doanh số điện thoại toàn cầu sẽ cải thiện, nhất là đối với sản phẩm điện thoại 5G. Doanh số máy tính toàn cầu dự kiến sẽ tăng trở lại do việc tích hợp các tính năng AI vào máy tính giúp thu hút thêm người dùng cá nhân và doanh nghiệp. Lĩnh vực sản phẩm bán dẫn toàn cầu (chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghệ của Việt Nam) được dự báo tăng mạnh 17% trong năm 2024, nhờ việc tăng cường triển khai các công cụ tăng tốc xử lý công việc để hỗ trợ trí tuệ nhân tạo.
Dệt may
Lạm phát hạ nhiệt và chi tiêu của người tiêu dùng đang dần hồi phục giúp các đơn đặt hàng trong nửa đầu năm 2024 của các doanh nghiệp dệt may khả quan hơn. Tổng giá trị nhập khẩu nguyên liệu sản xuất như xơ, sợi và vải các loại tăng lần lượt 20,7% và 11,9% so với cùng kỳ năm 2023, đây là tín hiệu cho thấy tình hình các đơn hàng dệt, may xuất khẩu vẫn đang khá tích cực và nhiều triển vọng cho nửa sau của năm 2024. Một số doanh nghiệp có lợi thế về tập khách hàng đa dạng và yếu tố về ESG như TNG hay Eclat Textile (FDI Đài Loan), lượng đơn hàng đã được lấp kín đến đầu quý 4/2024. PSI kỳ vọng các đơn hàng sẽ tiếp tục được đảm bảo và gia tăng trong nửa cuối năm khi vào mùa mua sắm tại các thị trường lớn.
Thủy sản
Nửa cuối năm 2024, xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là đối với cá tra và tôm. Tiêu thụ cá tra cải thiện khi lạm phát hạ nhiệt, doanh số bán lẻ tại các nhà hàng tại Mỹ được duy trì ở mức trên 90 triệu USD. Cá tra với giá hợp lý đang dần thay thế các loại cá thịt trắng khai thác tự nhiên khác. Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc cũng đang dần phục hồi trở lại. Thuế chống bán phá giá (POR 19) ở mức thấp thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng này. Ngành tôm đã có sự tăng trưởng so với cùng kỳ kể từ tháng 3 chủ yếu nhờ vào sản lượng tăng trưởng. PSI kỳ vọng giá xuất khẩu tôm sẽ gia tăng ở nửa cuối năm, nhất là ở thị trường Nhật Bản.
Kết luận
Triển vọng xuất khẩu Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 khá tích cực, với nhiều yếu tố hỗ trợ như phục hồi kinh tế toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng tăng, lạm phát hạ nhiệt và sự cải thiện trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý đến những thách thức như cạnh tranh gia tăng, chi phí sản xuất tăng và biến động tỷ giá hối đoái để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây