Đại hội cổ đông APG bất thành: Kết quả kinh doanh ảm đạm, kế hoạch tăng vốn gây lo ngại
Ngày 30/6 vừa qua, Công ty Cổ phần Chứng khoán APG (APG) đã tổ chức bất thành Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 do không đủ túc số. Đại hội bất thành sau khi công ty chứng khoán (CTCK) này công bố kết quả kinh doanh quý 1 gây thất vọng. Quý đầu năm, APG ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 6 tỷ đồng, giảm đến 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là do lỗ bán các tài sản tài chính trong kỳ tăng và chênh lệch tăng đánh giá lại các tài sản tài chính thông qua lãi/lỗ giảm. Điều này cho thấy hoạt động tự doanh của APG kém hiệu quả, bất chấp thị trường chứng khoán diễn biến khởi sắc.
Kế hoạch kinh doanh tham vọng, kết quả thực tế gây thất vọng
Năm 2024, APG đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 390 tỷ và 239 tỷ đồng, tăng 48% và 43% so với năm 2023. Tuy nhiên, sau quý 1, APG mới chỉ thực hiện được vỏn vẹn chưa đến 3% kế hoạch lợi nhuận đề ra. Kết quả này khiến cổ đông APG đặt dấu hỏi về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh doanh ảm đạm hiện nay.
Kế hoạch tăng vốn quy mô lớn, liệu có thành công?
Để đối phó với tình hình kinh doanh khó khăn, APG có nhiều kế hoạch phát hành cổ phiếu lớn trong năm nay. CTCK dự kiến trình kế hoạch trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 9% (tương đương phát hành hơn 20 triệu cổ phiếu mới). Năm 2024, cổ tức dự kiến tỷ lệ từ 5%. Bên cạnh đó, APG cũng lên kế hoạch trình cổ đông thông qua một loạt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Trong đó, CTCK này dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu ESOP, lượng cổ phiếu dự kiến hơn 11 triệu đơn vị, giá phát hành dự kiến 10.000 đồng/cp. Đáng chú ý, HĐQT APG sẽ trình phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu giá 10.000 đồng/cp, số lượng cổ phiếu phát hành thêm gần 224 triệu đơn vị, tỷ lệ phát hành 1:1. Số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán là 2.236 tỷ đồng sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh (70%), còn lại bổ sung cho hoạt động đầu tư vào các giấy tờ có giá (20%) và hoạt động môi giới (10%). Ngoài ra, APG lên kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho NĐT chứng khoán chuyên nghiệp, lượng cổ phiếu chào bán tối đa 100 triệu đơn vị. Giá dự kiến 12.000 đồng/cp, thời gian chào bán trong năm 2024. Trường hợp chào bán thành công, số tiền dự kiến thu về là 1.200 tỷ đồng sẽ được phân bổ tỷ lệ tương tự như chào bán cho cổ đông hiện hữu. Nếu hoàn thành tất cả các phương án phát hành và chào bán cổ phiếu, vốn điều lệ APG dự kiến nâng lên gần 5.800 tỷ đồng.
Lịch sử tăng vốn và hiệu quả sử dụng vốn
Tăng vốn là nhu cầu chính đáng đối với nhóm chứng khoán, tuy nhiên không phải CTCK nào cũng sử dụng vốn hiệu quả. Kể từ khi niêm yết năm 2010, APG đã có 3 đợt chào bán cổ phiếu lớn. Tuy nhiên, sau khi chào bán cổ phiếu, kết quả kinh doanh của APG lại không tăng trưởng tương xứng. Chỉ duy nhất lần chào bán năm 2019, CTCK sử dụng vốn tương đối hiệu quả. Trong khi đó, năm 2011 và 2022, APG đều lỗ. Điều này khiến cổ đông lo ngại về rủi ro pha loãng sau các đợt chào bán cổ phiếu lớn của CTCK này.
Lo ngại về hoạt động tự doanh và khả năng thành công của kế hoạch tăng vốn
Thêm nữa, việc dồn lượng lớn vốn dự kiến huy động được cho hoạt động tự doanh cũng khiến giới đầu tư “lăn tăn”. Bởi, như đã đề cập ở trên, ngay trong giai đoạn thị trường thuận lợi như quý đầu năm nay, hoạt động tự doanh của APG vẫn kém hiệu quả. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng thành công của các đợt tăng vốn sắp tới của CTCK này. Theo kế hoạch, APG sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 lần thứ 2 vào ngày 21/7/2024, địa điểm tại tòa nhà 132 Mai Hắc Đế, Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây