Lỗ nặng 4 năm liên tiếp, vốn chủ sở hữu âm hàng chục nghìn tỷ, vì sao cổ phiếu Vietnam Airlines vẫn chưa bị hủy niêm yết?

Hủy niêm yết: Câu chuyện của HBC, HNG và Vietnam Airlines

Gần đây, thông tin về việc cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình và HNG của HAGL Agrico bị hủy niêm yết trên HoSE đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư. HoSE cho biết lý do hủy niêm yết bắt buộc đối với HBC là do lãi sau thuế chưa phân phối tính đến hết năm 2023 âm 3.240 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp của công ty. Trong khi đó, HAGL Agrico đã thua lỗ liên tiếp 3 năm, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2021, 2022, 2023 lần lượt âm 1.119 tỷ đồng, 3.576 tỷ đồng và 1.098 tỷ đồng.

Vietnam Airlines: Nguy cơ hủy niêm yết và những nỗ lực phục hồi

Câu chuyện của HBC và HNG đặt ra câu hỏi về trường hợp của Vietnam Airlines (HVN). Mặc dù đã ghi nhận thua lỗ 4 năm liên tiếp, cổ phiếu HVN vẫn được giao dịch trên sàn chứng khoán. Theo quy định, 2,2 tỷ cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết. Tuy nhiên, hiện tại cổ phiếu HVN chỉ nằm trong diện hạn chế giao dịch, nhà đầu tư chỉ được giao dịch vào các phiên buổi chiều.

Đầu năm 2023, HoSE đã có văn bản lưu ý về khả năng hủy niêm yết cổ phiếu HVN do lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2022 là 10.452,6 tỷ đồng, và lỗ lũy kế tính đến thời điểm 30/12/2022 là 34.199,5 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 10.199,2 tỷ đồng. Theo Nghị định số 155/2020/NĐ-CP, cổ phiếu của một công ty có thể bị hủy niêm yết nếu thua lỗ 3 năm liên tiếp hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm.

HoSE đã lưu ý Vietnam Airlines về khả năng hủy niêm yết nếu BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có LNST của cổ đông công ty mẹ và/hoặc VCSH là số âm. Đây không phải là lần đầu tiên HoSE đưa ra cảnh báo tương tự. Hồi tháng 9/2022, HoSE đã gửi văn bản tới Vietnam Airlines với lý do tương tự, khi đó số lỗ lũy kế của đơn vị này là hơn 28.904 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng.

Vietnam Airlines: Tái cơ cấu và những thách thức

Trước những nguy cơ hủy niêm yết, Vietnam Airlines đã khẳng định tình huống âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp là rất đặc biệt. Hãng đang triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu, trong đó giải pháp tự thân là quan trọng nhất. Hãng phải hướng tới có lãi, khả năng thanh toán từ dòng tiền kinh doanh, và có giải pháp đồng bộ tái cơ cấu để khắc phục hậu quả của COVID-19.

Đơn vị kiểm toán BCTC của Vietnam Airlines là Công ty TNHH KPMG đã đưa ra những lưu ý về doanh nghiệp này. Theo báo cáo kiểm toán năm 2023, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 5.632 tỷ đồng (năm thứ 4 liên tiếp), tăng nhẹ so với báo cáo tự lập trước đó. Nợ ngắn hạn của hãng cùng các công ty con vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 46.287 tỷ đồng. KPMG lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch, việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng và nhà cung cấp, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 155/2020/NĐ-CP: Cánh cửa hy vọng cho Vietnam Airlines

Tháng 1/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2020/NĐ-CP. Dự thảo bổ sung Khoản 7 vào Điều 120, quy định về cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc. Điều khoản dự thảo bổ sung này có thể giúp cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tiếp tục duy trì niêm yết trên sàn HOSE.

Tin vui cho Vietnam Airlines: Tái cấp vốn, hoạt động kinh doanh phục hồi

Gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2021/TT-NHNN về tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay. Thông tư mới gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại, tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tối đa không quá 6 năm. Đây là động thái giúp Vietnam Airlines giảm bớt áp lực về dòng tiền liên quan tới các khoản vay tái cấp vốn đến hạn thanh toán trong năm nay.

Hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines cũng đang xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực. BCTC quý 2/2024 cho biết, HVN ghi nhận doanh thu 24.858 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp này lãi gộp 2.713 tỷ đồng, tăng 162% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong quý 2/2024 Vietnam Airlines ghi nhận khoản lợi nhuận khác hơn 900 tỷ đồng, nhờ việc được xóa nợ. Kết quả, hãng hàng không này mang về 1.146 tỷ đồng lãi trước thuế, trong khi cùng kỳ lỗ gần 1.300 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 934 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ.

Kết luận: Hy vọng phục hồi và những thách thức

Lũy kế 6 tháng, Vietnam Airlines ghi nhận tổng doanh thu 53.126 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 5.258 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 1.500 tỷ đồng. Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của hãng hàng không này trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận trên thực tế của hãng bay nay vượt xa so với những gì mà lãnh đạo ước tính.

Tuy nhiên, tại thời điểm 30/6, Vietnam Airlines vẫn còn lỗ lũy kế 35.812 tỷ đồng. Điều này khiến vốn chủ sở hữu của công ty âm 11.533 tỷ đồng. Nợ vay tài chính của doanh nghiệp này ở mức hơn 23.300 tỷ đồng. Vietnam Airlines vẫn còn nhiều thách thức phía trước để phục hồi hoàn toàn và thoát khỏi nguy cơ hủy niêm yết. Tuy nhiên, với những nỗ lực tái cơ cấu, sự hỗ trợ từ chính phủ và sự phục hồi của thị trường hàng không, Vietnam Airlines đang bước đầu cho thấy những tín hiệu tích cực.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top