Đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam: Những thành công và thách thức
Việt Nam đã trở thành điểm sáng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam lại khá hạn chế cả về số lượng doanh nghiệp và quy mô vốn. Dưới đây là một số trường hợp đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam cùng những thành công và thách thức mà họ gặp phải.
Viettel Global: Chặng đường nhiều thử thách
Viettel Global được thành lập vào năm 2007 với sứ mệnh đưa Viettel trở thành tập đoàn viễn thông lớn mạnh tầm quốc tế. Tổng công ty đang hoạt động tại 9 quốc gia trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mĩ với tổng dân số hơn 200 triệu người. Tuy nhiên, Viettel Global vẫn chưa thể xóa hết lỗ lũy kế sau nhiều năm đầu tư ra nước ngoài. Nguyên nhân chủ yếu là do lợi nhuận trồi sụt thất thường, thậm chí có năm lỗ nặng.
FPT: Đầu tư M&A để mở rộng thị trường
FPT đầu tư ra nước ngoài theo cách khác, thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) với doanh nghiệp công nghệ trên thế giới. Chiến lược này nhằm hoàn thiện các mảnh ghép về dịch vụ trong các mảng công nghệ, nâng cao năng lực tư vấn chuyên sâu, mở rộng tập khách hàng và tăng doanh thu tại thị trường nước ngoài. Từ nhóm 17 nhân sự ban đầu, quy mô nhân sự trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài của FPT đã cán mốc 30.000 người thuộc 70 quốc tịch.
Vinamilk: Mở rộng hoạt động kinh doanh tại các thị trường mới
Sau khi thành công tại thị trường Việt Nam, Vinamilk đã đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài nhằm khai thác các cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh. Bên cạnh Angkormilk, Vinamilk đang có 2 công ty con khác là Driftwood (Mỹ), Lao-Jagro Development (Lào) và công ty liên doanh Del Monte – Vinamilk (Philippines) – 50%. Các chi nhánh nước ngoài mang về cho Vinamilk 1.236 tỷ đồng doanh thu năm 2023.
Thế Giới Di Động: Những bước đi đầu tiên trên thị trường quốc tế
Bước vào cuộc chơi toàn cầu sau Viettel Global, FPT và Vinamilk, “đại gia” bán lẻ Thế Giới Di Động (MWG) lần đầu xuất ngoại vào năm 2017 khi mở cửa hàng điện thoại đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) với tên gọi BigPhone. Tuy nhiên, quy mô thị trường nhỏ và chính sách thuế phức tạp được xem là rào cản khi nhân rộng chuỗi này. Hiện tại, MWG đang thử nghiệm thị trường mới Indonesia với chuỗi Era Blue. Era Blue vừa đạt cột mốc lịch sử “mang tiền về cho mẹ”.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây