Lợi nhuận hãng tàu cao tốc đi Phú Quốc phục hồi

Báo cáo tài chính quý II/2024 của Superdong Kiên Giang: Doanh thu giảm nhẹ nhưng lợi nhuận phục hồi

Doanh thu giảm nhẹ nhưng vẫn đạt mức cao

Báo cáo tài chính mới công bố cho thấy Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (SKG) đạt doanh thu gần 126 tỷ đồng trong quý II/2024. Con số này giảm nhẹ gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn cao hơn ba quý liền trước. Công ty đã triển khai nhiều chính sách kích cầu thị trường, đặc biệt là các tuyến Rạch Giá – Lại Sơn, Sóc Trăng – Côn Đảo, Phan Thiết – Phú Quý, giúp tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ.

Lợi nhuận phục hồi sau hai quý liên tiếp

Mặc dù doanh thu giảm nhẹ, giá vốn lại tăng 8% do giá dầu, dẫn đến lợi nhuận gộp của Superdong giảm hơn 21% so với cùng kỳ năm 2023, chỉ đạt 41,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính tăng 16% lên hơn 1,1 tỷ đồng nhờ đánh giá lại tỷ giá các khoản thu có gốc ngoại tệ. Kết quả là, SKG đạt lợi nhuận sau thuế khoảng 27,4 tỷ đồng, giảm hơn 22% so với quý II/2023. Dù vậy, lợi nhuận của công ty đã cải thiện liên tiếp trong hai quý gần đây và cao hơn ba quý liền trước.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Superdong đạt hơn 233,5 tỷ đồng doanh thu và hơn 47,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm khoảng 6% và 32% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với hai quý cuối năm 2023 khi kết quả kinh doanh giảm mạnh do thị trường du lịch Phú Quốc ảm đạm, công ty đang phục hồi đáng kể. SKG đã hoàn thành 54% chỉ tiêu doanh thu và hơn hai phần ba kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Thách thức và kế hoạch phát triển

Công ty dự kiến sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau về giá cả, dịch vụ và chất lượng trong thời gian tới. Do đó, SKG tập trung đầu tư lớn vào việc cải tiến, đóng mới phương tiện, bổ sung đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả. Ban lãnh đạo dự kiến hoạt động kinh doanh vài năm tới, đặc biệt là năm 2024, vẫn còn khó khăn, gây áp lực lên tăng trưởng.

Hoạt động kinh doanh trên tuyến Hà Tiên – Phú Quốc và Rạch Giá – Phú Quốc

Kỳ này, báo cáo không đề cập rõ sự thay đổi về doanh thu trên hai tuyến tàu chính Hà Tiên – Phú Quốc và Rạch Giá – Phú Quốc. Ban lãnh đạo chỉ cho biết sự cạnh tranh về giá của hai tuyến này đã được kiểm soát cơ bản trong quý II. Đây từng là nguyên nhân lớn khiến lợi nhuận SKG quý đầu năm giảm gần 40% so với cùng kỳ 2023.

Thách thức từ thị trường du lịch Phú Quốc

Khoảng một năm gần đây, tuyến ra “đảo ngọc” luôn trở thành gánh nặng với Superdong. Hãng tàu này nhiều lần lên tiếng rằng lợi nhuận bị ảnh hưởng do du lịch sụt giảm với nhiều nguyên nhân từ thời tiết cho đến tình trạng “cắt cổ” giá cả, dẫn đến du khách chuyển điểm đến tới nơi có chi phí thấp hơn. Riêng năm ngoái, doanh thu hai tuyến Hà Tiên – Phú Quốc và Rạch Giá – Phú Quốc đã lần lượt giảm 25% và 14% so với năm 2022. Sau nhiều đợt họp bàn và phối hợp giữa nhiều bên, giá dịch vụ tại Phú Quốc thời gian gần đây được đánh giá đã bình ổn trở lại.

Vị thế của Superdong Kiên Giang

Superdong Kiên Giang là doanh nghiệp vận hành 16 tàu cao tốc và hai phà chuyên chở hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa từ đất liền tới Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo và Phú Quý. Đây là một trong những hãng tàu nắm giữ thị phần lớn trong vận tải đường biển ra các hải đảo nổi tiếng về du lịch.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top