Lợi nhuận ngành dệt may sẽ ra sao trong nửa cuối năm 2024?

Tổng quan về triển vọng ngành dệt may Việt Nam trong nửa cuối năm 2024

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu hàng dệt may trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 16,5 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù xuất khẩu theo tháng đã tăng trưởng trở lại trong tháng 6, đạt 3,16 tỷ USD, tăng 2% nhờ sự tăng trưởng tại thị trường Mỹ, nhưng các thị trường khác vẫn còn yếu. Sự tăng trưởng của giá bán sợi và giá trị vải nhập khẩu là tín hiệu tích cực cho thấy đơn hàng dệt may có thể tăng trong thời gian tới.

Dấu hiệu khả quan cho ngành dệt may trong nửa cuối năm

Chứng khoán Rồng Việt kỳ vọng ngành dệt may sẽ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024. Báo cáo của họ dựa trên những yếu tố tích cực như giá trị nhập khẩu vải trong 6 tháng đầu năm đạt 7,2 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước, và giá bán sợi cũng tăng trưởng. Bên cạnh đó, chỉ số PMI của Việt Nam tăng đột biến lên 54,7 điểm trong tháng 6 là tín hiệu lạc quan cho hoạt động sản xuất trong nửa cuối năm.

Thách thức đối với biên gộp của doanh nghiệp dệt may

Mặc dù triển vọng tích cực, biên gộp của doanh nghiệp dệt may có thể khó tăng cao trong nửa cuối năm 2024. Mức lương tối thiểu tăng 6% kể từ tháng 7/2024 sẽ gây áp lực lên chi phí sản xuất, đặc biệt là đối với ngành dệt may, nơi chi phí nhân công chiếm từ 30-50% tổng chi phí. Đồng thời, giá bán khó tăng cao do sự cạnh tranh từ các nước đối thủ như Bangladesh, Indonesia và Mexico, nơi đồng tiền mất giá so với VND. Nhu cầu nhập khẩu hàng may mặc tại Mỹ cũng còn yếu, khiến giá bán tại thị trường này khó tăng cao.

Chuyển dịch sang sản phẩm giá trị gia tăng cao

Để đối phó với thách thức, doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải chuyển dịch sang sản phẩm giá trị gia tăng cao và phức tạp. Bangladesh có lợi thế về chi phí ở sản phẩm giá trị thấp với sản lượng cao, trong khi Việt Nam có lợi thế ở các mặt hàng có giá bán cao, tập trung ở HS Code 62 (quần áo không dệt kim hoặc móc). Tuy nhiên, mặt hàng có giá trị cao thường có sản lượng xuất khẩu thấp, gây khó khăn cho việc tăng sản lượng.

Cạnh tranh với Bangladesh trong xuất khẩu hàng dệt may

Việt Nam có lợi thế ở các mặt hàng có giá trị cao như cà vạt bằng vật liệu dệt, áo ngực đai nịt, dây đai và bộ đồ thể thao, nhưng Bangladesh có tỷ lệ xuất khẩu và giá trị xuất khẩu cao hơn ở nhiều mặt hàng khác. Bangladesh cũng đang tăng tỷ trọng xuất khẩu ở các mặt hàng như áo khoác áo vest, vốn là sản phẩm có tỷ trọng xuất khẩu cao của Việt Nam. Việt Nam cần tập trung vào các sản phẩm có giá trị cao và phức tạp như đồ thể thao, áo ngực, áo khoác ngoài, găng tay, quần áo nỉ, đồ thể thao đan len hoặc móc, đồng thời giảm dần sản xuất các mặt hàng áo khoác, áo len, áo phông.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top