Masan Consumer: Chuẩn bị cho IPO và những kỳ vọng lớn
Masan Consumer, một công ty con của Tập đoàn Masan, đang tiến gần hơn đến kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE. Sau thông qua kế hoạch niêm yết từ cổ đông, Masan Consumer đang đi đúng lộ trình chiến lược đã đề ra. Việc IPO thành công sẽ giúp nâng cao định giá của các cổ phiếu họ Masan, bao gồm MCH, MSN, và ngày càng rõ ràng hơn bởi những thông tin tích cực từ doanh nghiệp và thị trường.
Lịch sử tăng trưởng ấn tượng và tiềm năng to lớn
Masan Consumer đã có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Theo báo cáo của HSBC, kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Việc chuyển sang niêm yết trên HoSE có thể giúp cổ phiếu MCH cải thiện tính thanh khoản, phù hợp với năng lực vượt trội mà công ty đạt được trong nhiều năm qua.
Thương hiệu mạnh và thị phần rộng khắp
Xuất phát điểm là gia vị, Masan Consumer hiện nay đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại Việt Nam và sở hữu 5 thương hiệu đạt doanh thu hàng năm là 150-250 triệu USD. Những thương hiệu hàng tiêu dùng này đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người dân Việt Nam như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-up. Bộ 5 “Big Brand” này chiếm khoảng 80% doanh thu của Masan Consumer tại thị trường Việt Nam. Theo Kantar, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam sở hữu ít nhất một sản phẩm của Masan Consumer.
Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận kỷ lục
Masan Consumer tiếp tục nối dài đà tăng trưởng kỷ lục năm 2023 với kết quả kinh doanh ghi nhận tích cực trong quý 2/2024. Doanh thu của Masan Consumer ghi nhận mức tăng trưởng 14% và tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%. Ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Cà phê dẫn đầu “đường đua” tăng trưởng, ghi nhận mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ. Chiến lược Go Global của doanh nghiệp này cũng đạt những con số tích cực với doanh thu xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cơ hội từ nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Thông tư 68/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 2/11/2024, cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền (non-pre-funding) và lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh. Điều này là một bước tiến gần hơn để thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russell. SSI Research dự báo Việt Nam sẽ được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025. Việc nâng hạng có thể thu hút dòng vốn đổ vào thị trường Việt Nam từ các quỹ ETF lên đến 1,7 tỷ USD, chưa tính đến dòng vốn từ các quỹ chủ động.
Masan Consumer: Lựa chọn hấp dẫn cho nhà đầu tư
Với tốc độ tăng trưởng vượt trội, Masan Consumer đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Hàng loạt các quỹ đầu tư lớn đang nắm giữ cổ phiếu tại công ty, bao gồm Albizia Asean Tenggara Fund, CTCP Chứng khoán Vietcap, và quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust. Năm 2024, Masan Consumer đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai con số. Doanh thu thuần dự kiến đạt từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng. Trọng tâm kế hoạch của doanh nghiệp là sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD và đạt 10 – 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, cao cấp hóa sản phẩm và mở rộng phạm vi sản phẩm cho từng thương hiệu, nâng thị trường có thể tiếp cận từ 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam lên 8 tỷ người trên toàn cầu.
Nguồn: https://vneconomy.vn
Xem bài viết gốc tại đây