Tình Huống Lừa Đảo Trực Tuyến Của Anh Trần Minh
Anh Trần Minh, một nhân viên văn phòng tại TP HCM, đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo trực tuyến qua mạng xã hội Zalo. Ban đầu, một người bạn đã nhờ anh tham gia vào một website đánh giá sản phẩm, từ đó dẫn đến việc anh được khuyến khích đăng ký tài khoản và tham gia đánh giá để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, sau khi anh chuyển tiền vào tài khoản của một người đại diện để tham gia, số tiền anh phải nộp ngày càng tăng lên, từ 2 triệu đồng lên tới 500 triệu đồng. Cuối cùng, khi anh muốn rút tiền, hệ thống thông báo rằng giao dịch không hợp lệ và yêu cầu nộp thêm tiền. Nhận ra mình có thể đã bị lừa, anh Minh đã cố gắng liên hệ với ngân hàng và cơ quan chức năng để ngăn chặn nhưng không thành công.
Hướng Dẫn Của Luật Sư Về Cách Xử Lý Vụ Lừa Đảo
Luật sư Lương Huy Hà đã đưa ra những lời khuyên cho những nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Ông khuyên rằng người bị lừa cần thu thập tất cả các thông tin liên quan như tin nhắn, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, và tài khoản ngân hàng của kẻ lừa đảo. Sau khi có đủ chứng cứ, họ nên tố giác ngay tới cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc điều tra các vụ lừa đảo qua mạng rất khó khăn do thông tin về kẻ lừa đảo thường không rõ ràng. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác và thận trọng hơn trong các giao dịch trực tuyến.
Tình Hình Lừa Đảo Trực Tuyến Tại Việt Nam
Tình trạng lừa đảo trực tuyến đang gia tăng tại Việt Nam, với hàng trăm nghìn người trở thành nạn nhân mỗi năm. Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, ước tính có khoảng 0,45% người dùng là nạn nhân, với tổng thiệt hại lên tới 18.900 tỷ đồng trong năm 2024. Để ngăn chặn, các ngân hàng đã áp dụng các biện pháp xác thực sinh trắc học và cảnh báo cho người dùng trước khi thực hiện giao dịch. Những biện pháp này hy vọng sẽ giúp người dân cẩn trọng hơn trước những chiêu trò lừa đảo, từ đó bảo vệ tài sản của mình một cách hiệu quả hơn.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây