“Miếng bánh” 32.000 tỷ doanh thu vắc xin và cuộc cạnh tranh giữa Long Châu với VNVC

Thị trường vắc xin Việt Nam: Quy mô và xu hướng

Thị trường vắc xin Việt Nam đạt quy mô 20.010 tỷ đồng vào năm 2023, tăng trưởng trung bình 3,1%/năm trong giai đoạn 2014-2023. Doanh thu thị trường được thúc đẩy bởi tăng trưởng thu nhập khả dụng và dân số. Tuy nhiên, ba năm gần đây (2021-2023), doanh thu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiếu nguồn cung. Năm 2023, việc thực hiện Luật ngân sách khiến nhiều địa phương gặp khó khăn trong việc mua sắm vắc xin từ ngân sách địa phương. Dù vậy, tỷ lệ trẻ em không được tiêm bất kỳ mũi vắc xin nào đã giảm từ 45% năm 2014 xuống 20% năm 2023, trong khi chi tiêu cho vắc xin theo đầu người tăng từ 8 USD/người năm 2014 lên hơn 11 USD/người năm 2020.

Dự báo tăng trưởng thị trường vắc xin

Trong giai đoạn 2024-2030, VDSC dự báo thị trường vắc xin tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình 6,9%/năm, đạt 31.964 tỷ đồng vào năm 2030. Chi tiêu cho vắc xin theo đầu người dự kiến tăng lên gần 12,5 USD/người vào năm 2030, tiệm cận mức trần của các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc hay Nhật Bản. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi thu nhập khả dụng tăng trưởng và nhận thức về sức khỏe và phòng bệnh của người dân.

Sự tham gia của các đơn vị tư nhân

Trong vòng 5-7 năm qua, thị trường tiêm chủng Việt Nam chứng kiến sự tham gia mạnh mẽ của các đơn vị tư nhân. Các đơn vị này khắc phục được những hạn chế của các cơ sở y tế công lập như quá tải, dịch vụ kém và thiếu vaccine. Họ đáp ứng nhu cầu tiêm bổ sung phòng ngừa các loại bệnh khác ngoài danh sách được chi trả trong chương trình TCMR và các loại vaccine phòng bệnh dành cho người lớn.

Các chuỗi tiêm chủng tư nhân lớn

Hiện nay, có ba chuỗi tiêm chủng tư nhân lớn trên thị trường: VNVC, Long Châu, và Nhi Đồng 315. VNVC là chuỗi có nhiều cơ sở nhất với 194 trung tâm tiêm chủng tại 55/63 tỉnh thành. Doanh thu VNVC năm 2023 đạt 9.177 tỷ đồng, chiếm khoảng 46% thị phần tiêm chủng Việt Nam. Long Châu, thuộc Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu, là chuỗi có tốc độ mở nhanh nhất với 110 trung tâm tiêm chủng tính đến ngày 17/9/2024. Long Châu khai thác lợi thế của hơn 1.700 cửa hàng bán lẻ dược phẩm hiện hữu, chia sẻ cơ sở vật chất và áp dụng công nghệ để tăng độ nhận diện thương hiệu và tiết kiệm chi phí vận hành.

Chiến lược phát triển của Long Châu

Long Châu tập trung vào chiến lược giá cạnh tranh, với giá vắc xin thấp hơn 2%-7% so với VNVC và Nhi Đồng 315. Công ty đặt mục tiêu mở rộng lên 150 trung tâm tiêm chủng vào giai đoạn 2025-2026. Doanh thu của chuỗi tiêm chủng này năm 2024 ước tính khoảng 1.400 tỷ đồng, tương ứng với thị phần khoảng 6%. FPT Retail có kế hoạch huy động vốn để mở rộng hoạt động, đầu tư cơ sở mới và phát triển thêm các mảng kinh doanh tiềm năng.

Kết luận

Thị trường tiêm chủng Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị tư nhân. VNVC vẫn giữ vị trí số 1, nhưng Long Châu đang dần trở thành đối thủ đáng gờm. Sự phát triển của các chuỗi tiêm chủng tư nhân mang đến nhiều lựa chọn cho người dân, góp phần nâng cao tỷ lệ tiêm chủng và sức khỏe cộng đồng.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top