Mobile Money có gần 10 triệu tài khoản sau 3 năm thí điểm

Dịch vụ Mobile Money: Kết quả khả quan nhưng cần hành lang pháp lý

Theo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money của Ngân hàng Nhà nước, dịch vụ này đã đạt được những kết quả khả quan trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, xa. Việc thí điểm nhằm mục tiêu góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, xa, biên giới và hải đảo.

Kết quả thí điểm dịch vụ Mobile Money

Sau gần 3 năm thí điểm, ba nhà mạng viễn thông lớn (Viettel, VNPT, MobiFone) đã có 9,87 triệu người đăng ký dịch vụ Mobile Money, trong đó khoảng 6,5 triệu tài khoản đang hoạt động. Viettel dẫn đầu với gần 7,25 triệu người đăng ký, trong đó gần 5,4 triệu khách ở vùng nông thôn, vùng sâu, xa. Tỷ lệ tài khoản đang hoạt động của Viettel đạt gần 85%. Trong khi đó, tỷ lệ tài khoản đang hoạt động của VNPT và MobiFone khá thấp. VNPT-Media chỉ có khoảng 391.000 tài khoản hoạt động trong số hơn 2,1 triệu người đăng ký (tỷ lệ khoảng 18,6%). MobiFone, triển khai dịch vụ từ tháng 6/2022, ghi nhận hơn 521.000 khách đăng ký nhưng chỉ có khoảng 22.800 tài khoản còn hoạt động (tỷ lệ 4,38%).

Thách thức và kiến nghị

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, dịch vụ Mobile Money vẫn còn một số thách thức. Dịch vụ này được triển khai thí điểm theo Quyết định 316, chưa có hành lang pháp lý chính thức, khiến các tổ chức triển khai thận trọng và hạn chế đầu tư. Sau ngày 31/12, dịch vụ sẽ tạm dừng nếu chưa có quy định pháp lý phù hợp. Các doanh nghiệp kiến nghị nhà quản lý xây dựng, ban hành hành lang pháp lý chính thức cho dịch vụ này. Đồng thời, họ cũng đề xuất tăng mức trần giao dịch lên trên 10 triệu đồng, thay vì mức 10 triệu đồng hiện tại, để phù hợp với thu nhập và hoạt động kinh doanh của người dân. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị nới lỏng điều kiện đăng ký dịch vụ. Hiện nay, thuê bao phải kích hoạt và sử dụng trong 3 tháng liền kề mới được đăng ký, điều này có thể khiến những thuê bao chuyển mạng giữ số, hòa mạng mới không thể sử dụng dịch vụ.

Kết luận

Dịch vụ Mobile Money đã chứng minh tiềm năng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, xa. Tuy nhiên, để dịch vụ phát triển mạnh mẽ hơn, cần có hành lang pháp lý rõ ràng, mức trần giao dịch phù hợp và điều kiện đăng ký dịch vụ linh hoạt hơn.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top