Một doanh nghiệp “ôm” tham vọng logistic xuyên biên giới, được hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ của thương mại điện tử, vốn hoá chạm ngưỡng 10.000 tỷ đồng

Sự Trở Lại Mạnh Mẽ Của Cổ Phiếu Viettel Post

Sau một thời gian điều chỉnh tích lũy, cổ phiếu Viettel Post (VTP) đang cho thấy dấu hiệu trở lại đường đua. Trong vòng hơn 2 tháng, giá cổ phiếu VTP đã tăng 20%, đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 7. Vốn hóa thị trường của Viettel Post cũng theo đó tăng lên xấp xỉ 10.000 tỷ đồng, tăng gần 50% so với đầu năm. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 13% so với mức kỷ lục đạt được hồi trung tuần tháng 6.

Viettel Post: Động Lực Tăng Trưởng Từ Thị Trường Thương Mại Điện Tử

Viettel Post là một công ty con của Tập đoàn Viettel, được niêm yết và giao dịch trên thị trường chứng khoán. Được thành lập vào năm 1997, Viettel Post đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị chuyển phát hàng đầu tại Việt Nam. Hoạt động chính của Viettel Post tập trung vào hai mảng kinh doanh: dịch vụ chuyển phát (như thư tín truyền thống, giao nhận hàng hóa, phát hàng thu tiền hộ) và bán hàng (sim/thẻ điện thoại,…)

Sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong những năm gần đây đã kéo theo nhu cầu chuyển phát tăng trưởng mạnh mẽ. Với vị thế là doanh nghiệp đầu ngành, đứng thứ hai về độ phủ, Viettel Post đã tận dụng tốt xu thế này để đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng. Doanh thu từ mảng dịch vụ của Viettel Post đã tăng trưởng trung bình 24% mỗi năm trong giai đoạn 2017-2023.

Kết Quả Kinh Doanh Khá Quan Và Tiềm Năng Tăng Trưởng

Nửa đầu năm 2024, cùng với xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Viettel Post đã ghi nhận doanh thu dịch vụ chuyển phát tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo mới đây của Chứng khoán DSC cho rằng trong nửa cuối năm 2024 và trung, dài hạn, thương mại điện tử với tốc độ tăng trưởng bình quân 2 chữ số sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của Viettel Post.

Đầu Tư Mạnh Mẽ Vào Cơ Sở Hạ Tầng Và Công Nghệ

Để đón đầu nhu cầu chuyển phát ngày một tăng cao, Viettel Post đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và mạng lưới công nghệ. Điều này bao gồm các kho thông minh, mạng lưới điều hành (NOC) và tự động hóa quy trình. Những đầu tư này giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian xử lí hàng hóa, góp phần gia tăng sản lượng.

Hiện tại, Viettel Post đã vượt mốc sản lượng 1 triệu đơn hàng/ngày và có thời điểm chạm mốc gần 2 triệu đơn trong những ngày cao điểm. Trong tháng 1/2024, doanh nghiệp đã khai trương tổ hợp công nghệ chia chọn Quang Minh, nâng năng lực xử lí lên 4 triệu đơn/ngày. Viettel Post cũng dự kiến sớm đưa trung tâm logistic tại Đà Nẵng vào hoạt động trong thời gian tới.

Chiến Lược Phát Triển Mạnh Mẽ Và Mục Tiêu “Go Global”

Trong chiến lược 5 năm tới, ban lãnh đạo Viettel Post đặt mục tiêu doanh số tăng gấp 10 lần so với năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng 60-65% mỗi năm cho cả hoạt động cốt lõi và lĩnh vực mới. Việc tiên phong về công nghệ logistics tại Việt Nam tạo cho Viettel Post lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Điều này tạo thuận lợi cho Viettel Post thực hiện “Go Global” để mở rộng xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới, đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới. Mới nhất, Viettel đã công bố Nghị quyết HĐQT liên qua tới dự án đầu tư và thành lập Công ty chuyển phát logistics và vận tải xuyên biên giới tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Mở Rộng Thị Trường Quốc Tế

Công ty TNHH Viettel Post Lào có vốn điều lệ 136 tỷ đồng (5,34 triệu USD) do Viettel Post góp 100%. Công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát; dịch vụ kho vận; vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế, thương mại hàng hóa và dịch vụ; thương mại điện tử; xuất nhập khẩu; dịch vụ giao nhận vận tải tại Lào.

Trước đó, vào đầu năm 2024, Viettel Post đã tiết lộ kế hoạch mở rộng thị trường sang Lào và Thái Lan. Đến tháng 3, Viettel Post đã ký kết thỏa thuận hợp tác với chính quyền TP Bằng Tường và TP Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), thành lập văn phòng đại diện và xây dựng Trung tâm giao dịch nông sản Trung Quốc – ASEAN. Theo đó, Viettel Post sẽ kết nối hàng hóa nông sản của Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN (Lào, Myanmar, Campuchia) thông qua tuyến đường sắt; hàng hóa được tập kết tại Nam Ninh sau đó phân phối sang các tỉnh của Trung Quốc.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top