Cử tri phản ánh về việc “ép mua” bảo hiểm tại ngân hàng
Trong thời gian qua, nhiều cử tri tỉnh Khánh Hòa đã phản ánh về tình trạng bị “cưỡng ép” mua bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe, cháy nổ… khi vay vốn tại các ngân hàng, đặc biệt là các nhà băng tư nhân. Cử tri cho rằng việc bị ép mua bảo hiểm đã gây bức xúc và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi tiếp cận vốn vay. Họ kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh tra và xử lý nghiêm hành vi ép mua bảo hiểm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vốn vay.
Ngân hàng Nhà nước: Chấn chỉnh hoạt động bán chéo bảo hiểm
Trả lời kiến nghị của cử tri, Ngân hàng Nhà nước cho biết Bộ Tài chính là cơ quan quản lý phụ trách lĩnh vực bảo hiểm, bao gồm cả các tổ chức tín dụng có hoạt động bán chéo bảo hiểm. Về phía Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này đã thường xuyên chỉ đạo và chấn chỉnh hoạt động bán chéo bảo hiểm của các nhà băng, yêu cầu họ tuân thủ các quy định hiện hành. Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định không để xảy ra trường hợp gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với dịch vụ, sản phẩm ngân hàng dưới mọi hình thức. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng tăng cường rà soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đại lý bảo hiểm của các chi nhánh ngân hàng, đặc biệt là những chi nhánh có tỷ lệ tái ký bảo hiểm năm thứ hai thấp.
Tỷ lệ bỏ ngang hợp đồng bảo hiểm cao
Việc mua bảo hiểm một cách “đối phó” và không đúng nhu cầu đã khiến nhiều khách hàng phải hợp đồng bảo hiểm mua qua ngân hàng. Tỷ lệ bỏ ngang hợp đồng bảo hiểm tại một số ngân hàng sau năm đầu lên tới 40-70%. Điều này cho thấy sự bất hợp lý trong việc bán chéo bảo hiểm tại các ngân hàng và nhu cầu thực sự của khách hàng không được đáp ứng.
Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính tăng cường phối hợp
Để giải quyết vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung nội dung thanh tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các ngân hàng vào kế hoạch thanh tra năm 2023. Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) và Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng đã ký kết quy chế phối hợp giữa hai đơn vị. Điều này tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ hơn cho hai đơn vị trong việc tham mưu cho Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính trong mục tiêu phát triển thị trường tài chính nói chung cũng như thị trường bảo hiểm một cách an toàn, lành mạnh.
Kênh bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng chững lại
Năm nay, kênh bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng đã chững lại sau giai đoạn phát triển “nóng” và vấp phải phản ứng tiêu cực từ người dân. Một số ngân hàng và đối tác bảo hiểm đã phải ngồi lại để điều chỉnh các điều kiện phân phối bảo hiểm, chú trọng hơn vào chất lượng bán hàng thay vì doanh số. Gần đây, hai “ông lớn” Manulife và Techcombank đã chấm dứt hợp tác độc quyền dài hạn sau khi không đạt được thoả thuận chung. Giới trong ngành nhận định, doanh nghiệp bảo hiểm đã cẩn trọng hơn với “túi tiền” và uy tín của mình, thay vì lao vào cuộc đua giành vị trí độc quyền tại các ngân hàng như trước.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây