Giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Tác động và dự báo
Từ đầu năm, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã giảm một nửa so với biểu khung thuế. Cụ thể, thuế đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít, và dầu hỏa là 600 đồng/lít. Việc giảm thuế này đã giúp ngân sách nhà nước giảm thu khoảng 19.790 tỷ đồng tính đến ngày 22/7, trong đó giảm thu từ xăng dầu khoảng 18.640 tỷ đồng và nhiên liệu bay là 1.150 tỷ đồng.
Chính phủ dự kiến tổng ngân sách nhà nước năm nay sẽ giảm thu (đã gồm VAT) gần 39.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc kéo dài hạ thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2024 góp phần giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi kinh tế. Từ 1/1/2025, thuế này sẽ trở lại mức trần trong biểu khung thuế, tức 4.000 đồng/lít với xăng (trừ ethanol), dầu, mỡ nhờn 2.000 đồng (riêng dầu hỏa 600 đồng) và nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít.
Mỗi năm Việt Nam tiêu thụ 22-23 triệu m3, tấn xăng dầu các loại. Theo số liệu của Bộ Công Thương, nửa đầu năm nay, cả nước tiêu thụ khoảng 13,2 triệu m3, tấn xăng dầu, giảm khoảng 0,2% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Tác động của chính sách giảm thuế đến ngân sách
Bên cạnh thuế bảo vệ môi trường, chính sách giảm tiền thuê đất trong 7 tháng đầu năm cũng đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 2.370 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành tài chính còn gia hạn thời hạn nộp một số loại thuế như thu nhập doanh nghiệp, cá nhân, tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, tiền thuê đất… khoảng 32.100 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách do ngành thuế quản lý là hơn 1 triệu tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, mặc dù có những chính sách giảm thuế nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, tổng thu ngân sách vẫn đạt mức tăng trưởng tích cực.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây