Ngành đường sắt trái chiều lợi nhuận vì bão Yagi
Quý 3/2024, hoạt động vận tải hành khách tăng trưởng khả quan giúp Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn có doanh thu cao nhất nhiều năm qua, nhưng lợi nhuận lại trái chiều do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 (Yagi). Theo Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm, vận tải hành khách trong nước ước đạt hơn 3.6 tỷ lượt khách, tăng 7.4% so với cùng kỳ. Trong đó, vận chuyển hành khách bằng đường sắt tăng trưởng cao nhất với 17.8%, tiếp sau đó là đường thuỷ nội địa (9.3%) và đường biển (7.6%).
Doanh thu Đường sắt Hà Nội tăng mạnh nhưng lợi nhuận sụt giảm
Báo cáo tài chính quý 3/2024 của Đường sắt Hà Nội cho thấy doanh thu đạt hơn 782 tỷ đồng, mức cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động (sau quý 1/2015 đạt doanh thu 849 tỷ đồng), tăng 23% so với cùng kỳ 2023. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp doanh thu tăng trưởng dương. Tuy nhiên, Đường sắt Hà Nội cho biết do ảnh hưởng nặng nề từ bão Yagi, chi phí sửa chữa, khắc phục các công trình kiến trúc tăng cao, dẫn đến lợi nhuận ròng chỉ đạt 35 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, đây vẫn là lợi nhuận quý cao nhất 1 năm qua và vượt xa số lỗ 84 tỷ đồng của quý 4/2023.
Đường sắt Sài Gòn đạt mức tăng trưởng 2 chữ số cả về doanh thu và lợi nhuận
Trái ngược với Đường sắt Hà Nội, Đường sắt Sài Gòn đạt mức tăng trưởng 2 chữ số cả về doanh thu và lợi nhuận trong quý 3. Doanh thu thuần tăng mạnh 27% so với cùng kỳ, lên 563.5 tỷ đồng, mức cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động (sau quý 1/2015 doanh thu 677 tỷ đồng). Lãi ròng đạt mức kỷ lục hơn 49 tỷ đồng, tăng 14%. Công ty cho biết doanh thu tăng do tăng phần thu nhập khác đối với thu phí trả vé hành khách. Bên cạnh đó, quý này không phát sinh khoản trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi, cùng với giảm chi phí lãi vay đã góp phần làm tăng lợi nhuận.
Đường sắt Việt Nam sắp hoàn thành sáp nhập 2 công ty thành viên
Theo Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 26/06/2024 của Thủ tướng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VR) sẽ hoàn thành sáp nhập 2 công ty thành viên là Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn thành CTCP Vận tải Đường sắt (VRT) vào trước cuối năm 2024. Lãnh đạo VR kỳ vọng sự hợp nhất này sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn như giúp tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở hạ tầng của cả 2 đơn vị, đồng thời tạo điều kiện tăng thu nhập cho người lao động.
Hoán đổi cổ phiếu thành công ty hợp nhất
Ngày 18/09, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận đăng ký phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất giữa VR và 2 công ty thành viên. CTCP Vận tải Đường sắt sẽ phát hành gần 130.4 triệu cp để hoán đổi toàn bộ cổ phiếu của các cổ đông Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn. Cả 2 công ty đều chọn ngày 31/10/2024 là ngày giao dịch không hưởng quyền để hoán đổi cổ phiếu thành cổ phiếu của công ty hợp nhất.
Nguồn: https://vietstock.vn
Xem bài viết gốc tại đây