Sự tăng trưởng chóng mặt của iPhone trên TikTok Shop
Theo báo cáo của YouNet ECI, tổng giá trị giao dịch các dòng điện thoại iPhone trên nền tảng TikTok Shop trong tháng vừa qua đã tăng trưởng đến 307% so với tháng 4. Điều đáng chú ý là top 3 gian hàng dẫn đầu doanh số đều là những cái tên quen thuộc: FPT Shop, Viettel Store và Di Động Việt. Ba gian hàng này chiếm tổng cộng 86,7% thị phần iPhone bán ra trên TikTok Shop. Trong đó, FPT Shop dẫn đầu với 1.922 chiếc iPhone bán ra, tăng doanh thu 240% so với tháng 4. Viettel Store và Di Động Việt lần lượt bán ra 576 và 453 chiếc iPhone trong cùng thời gian.
Lý do iPhone hút hàng trên TikTok Shop
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của iPhone trên TikTok Shop được cho là nhờ các sự kiện kích cầu trong tháng 5, đặc biệt là những phiên livestream mang về doanh thu “trăm tỷ đồng”. Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI, cho biết các phiên livestream như Mega Live của Viettel Store cùng KOL Quyền Leo Daily hay các phiên livestream hàng tuần của FPT Shop đã chứng minh hiệu quả về doanh thu của mô hình này. Ngoài ra, theo Metric, doanh thu các sản phẩm Apple (bao gồm iPhone, Macbook, Ipad, Airpods, Apple Watch) trên TikTok Shop trong 5 tháng đầu năm đã đạt 203 tỷ đồng, tăng kỷ lục 955% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm hơn 83% so với toàn năm 2023. Trong đó, iPhone 15 là dòng sản phẩm bán chạy nhất trên nền tảng này.
Apple yêu cầu ngừng bán sản phẩm trên TikTok Shop
Tuy nhiên, bất ngờ là từ đêm 31/5, nhiều chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam như Viettel Store, FPT Shop, Di Động Việt, Hoàng Hà Mobile đã gỡ bán các sản phẩm của Apple khỏi giỏ hàng trên TikTok Shop. Di Động Việt xác nhận yêu cầu này của Apple, nhưng hãng không đưa ra bất kỳ giải thích nào. Theo các chuyên gia và nhà bán hàng, Apple yêu cầu dừng bán sản phẩm của hãng trên TikTok Shop đến từ hai lý do chính.
Lý do chính khiến Apple yêu cầu ngừng bán hàng trên TikTok Shop
Mất cân bằng thị trường và ảnh hưởng đến kênh offline
Các sản phẩm trên TikTok Shop đang được liên tục cắt giá sâu, trợ giá mạnh, nhất là trong các phiên livestream. Điều này dẫn đến việc so sánh giá không cần thiết và ảnh hưởng tiêu cực tới các kênh offline đang hoạt động hiệu quả. Ông Nguyễn Phương Lâm cho rằng những phiên livestream này đang khiến Apple lo ngại về nguy cơ tạo ra mâu thuẫn với kênh offline, giống như những vấn đề tương tự đã xảy ra ở các nhãn hàng khác.
Ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu
Metric cho rằng các phiên livestream doanh số “khủng” trên TikTok Shop, với hàng chục, hàng trăm tỷ đồng, được nhiều người tiêu dùng đánh giá là “lùa gà”. Việc iPhone được xem là công cụ để kéo tổng giá trị hàng hóa khiến hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, việc bán iPhone cùng với các sản phẩm khác từ quần áo, tã bỉm tới hàng giả hàng nhái cũng khiến định vị cao cấp của thương hiệu suy giảm trong mắt khách hàng. Việc Apple yêu cầu ngừng bán trên TikTok Shop sẽ ảnh hưởng phần nào đến chiến lược kinh doanh của các nhà phân phối, bởi nhiều chuỗi bán lẻ đã và đang kinh doanh thành công các sản phẩm Apple trên nền tảng này với mức tăng trưởng tích cực qua từng năm.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây