Nike chìm trong rắc rối

Cổ phiếu Nike lao dốc kỷ lục, mất hơn 28 tỷ USD vốn hóa

Ngày 28/6, cổ phiếu Nike đã giảm tới 20%, mức giảm kỷ lục của mã này, khiến vốn hóa thị trường của hãng bốc hơi hơn 28,4 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do kết quả kinh doanh kém lạc quan được công bố vào ngày 27/6. Doanh thu tài khóa 2024 (kết thúc tháng 3/2024) chỉ tăng 1% so với tài khóa trước, đạt 51,4 tỷ USD. Doanh thu quý đầu năm gần như đứng yên, ở mức 12,6 tỷ USD. Nike thậm chí còn dự báo doanh thu quý hiện tại sẽ giảm 10%, do các thương hiệu truyền thống bán chậm lại và hãng gặp khó khăn trong mảng bán hàng trực tuyến.

Nike đối mặt với thách thức kép: thay đổi hành vi người tiêu dùng và cạnh tranh khốc liệt

Giới phân tích cho rằng Nike đang đối mặt với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, khi họ giảm chi tiêu cho các sản phẩm thể thao đắt tiền và chuyển sang các lựa chọn cơ bản hơn. Đồng thời, Nike cũng phải cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu mới nổi như Hoka và On, những thương hiệu này đang thu hút người tiêu dùng bằng sự thoải mái và giá cả hợp lý. Thị phần của Nike tại thị trường Mỹ đã giảm xuống còn 34,97% trong năm 2023, so với 35,37% năm trước đó. Trên toàn cầu, thị phần của các thương hiệu thể thao khác như Hoka, Asics, New Balance và On đã tăng lên 35% trong năm 2023, so với 20% trong giai đoạn 2013-2020.

Nike điều chỉnh chiến lược: giảm sản xuất, thay đổi dòng sản phẩm và điều chỉnh kênh phân phối

Để đối phó với tình hình khó khăn, Nike đã thực hiện một số biện pháp điều chỉnh chiến lược, bao gồm giảm sản xuất các thương hiệu đang dư cung như Air Force 1, cắt giảm chi phí 2 tỷ USD trong 3 năm, và tung ra nhiều mẫu giày giá rẻ hơn 100 USD. Hãng cũng đang điều chỉnh kênh phân phối, giảm dần số lượng nhà bán lẻ truyền thống để đẩy mạnh bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, chiến lược này lại đang phản tác dụng, khiến doanh thu của Nike giảm sút. Do đó, hãng đã phải đưa sản phẩm quay lại một số nhà bán lẻ mà họ đã cắt giảm trước đó.

Kết quả kinh doanh kém thuyết phục khiến một số nhà phân tích nghi ngờ về khả năng thay đổi lãnh đạo

Kết quả kinh doanh kém thuyết phục của Nike đã khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi về khả năng thay đổi lãnh đạo của hãng. Một số chuyên gia cho rằng, nếu tình hình kinh doanh tiếp tục tệ đi, CEO John Donahoe có thể phải rời khỏi vị trí hiện tại. Tuy nhiên, đồng sáng lập kiêm chủ tịch danh dự của Nike, Phil Knight, đã bày tỏ sự tin tưởng vào kế hoạch của Nike và ủng hộ John Donahoe.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top