Nike thay CEO

Nike Thay CEO, Tập Trung Lại Chiến Lược Kinh Doanh

Ngày 19/9, gã khổng lồ trang phục thể thao Nike thông báo CEO John Donahoe sẽ rời chức vụ này vào tháng tới. Người kế nhiệm là Elliott Hill, một lãnh đạo kỳ cựu của Nike với 32 năm kinh nghiệm làm việc cho hãng. Sự thay đổi này được các nhà đầu tư và giới phân tích hoan nghênh, phản ánh sự lo ngại về hiệu suất kinh doanh của Nike trong thời gian gần đây. Cổ phiếu của Nike tăng 9% sau thông tin này, sau khi đã giảm 24% từ đầu năm.

Thách Thức Trước Mắt Nike

Nike đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm thay đổi hành vi của người tiêu dùng và cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu mới nổi như Hoka và On. Người tiêu dùng đang giảm chi tiêu cho các sản phẩm thể thao đắt đỏ, chuyển sang lựa chọn các sản phẩm cơ bản và tăng chi tiêu cho các trải nghiệm khác như xem biểu diễn ca nhạc và du lịch. Mặc dù doanh thu của Nike đã đạt mức kỷ lục trên 50 tỷ USD trong năm tài khóa 2023, nhưng doanh thu gần như đứng yên trong quý gần đây. Dự báo doanh thu cho năm tài chính 2025 sẽ giảm xuống dưới 48,8 tỷ USD, một phần do thị trường Trung Quốc tăng trưởng yếu.

Thiếu Sáng Tạo Và Sai Lầm Chiến Lược

Nike cũng bị chỉ trích vì thiếu các mẫu giày mang tính đột phá. Các nhà phân tích cho rằng hãng đã lơ là việc sáng tạo sản phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực giày chạy bộ. Việc lựa chọn Elliott Hill là CEO mới cho thấy Nike đang quyết tâm thay đổi tình hình. CEO cũ, John Donahoe, được đưa về để giúp Nike tập trung vào kênh phân phối trực tuyến. Tuy nhiên, chiến lược thay đổi kênh phân phối của Nike lại phản tác dụng. Việc giảm số lượng nhà bán lẻ truyền thống và đẩy mạnh bán hàng trực tiếp qua các kênh riêng của hãng đã dẫn đến việc giảm doanh thu. Nike đã đánh giá thấp tầm quan trọng của các đối tác bán lẻ bên thứ ba, đẩy các đơn vị bán lẻ này đến gần hơn với các đối thủ cạnh tranh.

Kết Luận

Sự thay đổi CEO và chiến lược kinh doanh của Nike cho thấy hãng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng, cạnh tranh khốc liệt và thiếu sáng tạo sản phẩm là những vấn đề cần được giải quyết. Liệu Nike có thể lật ngược tình thế và lấy lại vị thế dẫn đầu trong thị trường thể thao hay không còn phụ thuộc vào khả năng thích ứng và đổi mới của hãng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top