‘Nữ hoàng mía đường’ đề xuất phát voucher cho người dân để kích cầu

Kêu gọi chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa

Tại cuộc gặp của Thường trực Chính phủ và 200 doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam sáng 4/10, bà Huỳnh Bích Ngọc – Phó chủ tịch thường trực Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) đã đưa ra đề xuất cần có những chính sách kích cầu tiêu dùng trong nước. Bà Ngọc cho rằng việc này sẽ góp phần tăng lưu thông hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế, tạo thặng dư và đóng góp thêm cho ngân sách. Bà lấy ví dụ về các chương trình hỗ trợ tiêu dùng tại Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore, và đề xuất Việt Nam nên xem xét cung cấp phiếu mua sắm (voucher) cho người dân. Những voucher này sẽ giúp cân đối giữa nhu cầu thực tế và những mặt hàng cần kích cầu, đồng thời thúc đẩy lưu thông hàng hóa, dịch vụ, tạo thu nhập cho ngân sách nhà nước và phát triển hệ sinh thái logistic và các dịch vụ đi kèm. Bên cạnh đó, đây cũng là một cách giảm thuế thu nhập cá nhân cho người dân, nhằm kích cầu tiêu dùng.

Vai trò của thị trường nội địa trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thị trường trong nước được coi là một trong những trụ đỡ của nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, việc kích cầu tiêu dùng nội địa là chìa khóa quan trọng để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Sau đại dịch Covid-19, Chính phủ đã có nhiều chính sách kích cầu kinh tế như hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thuế phí, và đặc biệt là hạ 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các ngành hàng dịch vụ, tiêu dùng chịu thuế suất 10% tới hết năm 2024. Việc giảm VAT sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, bởi gánh nặng thuế được chia sẻ giữa hai bên. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhắc tới các giải pháp để tăng nhu cầu tiêu dùng nội địa, yêu cầu các bộ ngành hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI, đồng thời khuyến khích các sàn thương mại điện tử có chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng sản xuất trong nước.

Thách thức và tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện đạt 180 tỷ USD. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc Công ty WinCommerce – Tập đoàn Masan đánh giá tỷ lệ bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Việt Nam đặt mục tiêu tới 2030, tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tại cơ sở bán lẻ hiện đại đạt 42% tiêu dùng của nền kinh tế. Để đạt được mục tiêu này, đại diện Masan kiến nghị các bộ ngành liên quan sớm hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào các giải pháp chiến lược.

Thách thức khi doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế

Ngoài thị trường trong nước, ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn khi mang sản phẩm, dịch vụ ra nước ngoài. Chẳng hạn, dù khảo sát kỹ càng, họ cũng không thể lường trước được những xung đột, diễn biến chính trị ở các quốc gia. Khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ cũng là rào cản lớn. Hiện Viettel đầu tư tại 13 quốc gia với 24 dự án trong các lĩnh vực viễn thông, nghiên cứu phát triển, xây lắp, bưu chính với tổng số vốn là 1,5 tỷ USD. Ông Thắng nhấn mạnh sự cần thiết của các “điểm tựa chính sách” khi kinh doanh tại các thị trường nước ngoài, nhất là tại những nước Việt Nam chưa có sứ quán, bảo hộ đầu tư. Ông đề xuất cần có chiến lược hoặc nghị quyết về lĩnh vực này để doanh nghiệp tự tin vươn ra thị trường quốc tế.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top